IS thừa nhận John thánh chiến đã bị tiêu diệt

Thứ Tư, 20/01/2016, 09:05
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 20-1 đã chính thức thừa nhận rằng, John thánh chiến, tay đao phủ thường xuyên xuất hiện trên các đoạn video hành quyết con tin của IS đã bị tiêu diệt.

Tạp chí Dabiq bằng tiếng Anh của IS còn đăng tải bài viết nói về tiểu sử của John thánh chiến cũng như các hoạt động của tên này trong tổ chức này. John thánh chiến tên thật là Mohammed Emwazi, một công dân Anh gốc Kuwait. Trước khi cùng gia đình tới Anh sinh sống, Mohammed Emwazi đã trải qua những năm tháng tuổi thơ ở vùng Taima của Jahra.

John thánh chiến được biết đến lần đầu tiên qua một đoạn video hành quyết con tin hồi tháng 8 năm 2014. (Ảnh: SITE)

Tới Anh, tên này được học tại các trường học ở thủ đô London và sau đó là học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Westminster.

Cũng theo tạp chí Dabiq thì Mohammed Emwazi đã tham gia các hoạt động thánh chiến từ năm 2005 khi xảy ra vụ tấn công khủng bố hệ thống tàu điện ngầm ở London và bị nằm trong danh sách theo dõi của MI5. Năm 2012, Mohammed Emwazi mới trốn sang Syria và gia nhập IS. Dabiq viết rằng, do có nhiều “cống hiến” nên Mohammed Emwazi còn được các thủ lĩnh IS “tặng món quà” là một nữ chiến binh thánh chiến.

Chu Nguyễn (Theo Washingtonpost)
.
.
.