IS sử dụng vũ khí hoá học tại Iraq

Chủ Nhật, 08/05/2016, 09:09
Ngày 7-5, Press TV đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng một loại vũ khí hoá học gần Kirkuk, miền bắc Iraq, nhằm chống lại Mặt trận Turkmen.

Người đứng đầu Mặt trận Turkmen Arshad Salihi cho biết, trong một thông báo hôm 6-5 nói rằng, IS đã phóng các đạn cối có chứa tác nhân hoá học vào thị trấn Tuz Khurmatu, cách thành phố Kirkuk 25 km

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 9-3 khiến 3 dân thường thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. "IS có vật liệu để sản xuất vũ khí cấm, thậm chí có cả chuyên gia để sản xuất các vũ khí đó", Salihi thuyên bố.

IS có thể đã sản xuất được vũ khí hoá học. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW)  Ahmet Uzumcu cho biết, các chuyên gia của tổ chức này đã phát hiện bằng chứng về việc sử dụng lưu huỳnh trong các cuộc tấn công của IS tại Iraq và Syria..

"Mặc dù họ chưa thể khẳng định các chất này đến từ IS, song có một sự nghi ngờ mạnh mẽ về việc tổ chức này (IS) đã sử dụng chúng",  Ahmet Uzumcu tuyên bố.

Người đứng đầu OPCW cũng cho biết, họ cực kỳ lo ngại khả năng IS đã sản xuất được vũ khí hoá học.

Một nạn nhân trong vụ tấn công hoá học của IS vào ngày 7-4. Ảnh: RT.

Vào ngày 7-4 tại ngoại vi Aleppo, Syria, 23 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong một cuộc tấn công hoá học của IS nhằm vào tổ chức người Kurd - YPG. Video ghi lại cho thấy một loại khí màu vàng bốc lên từ địa điểm bị tấn công.

Theo báo cáo từ Tổ chức Hiệp hội Y tế Syria - Mỹ thì IS đã thực hiện hơn 160 cuộc tấn công bằng khí mù tạt, sarin kể từ năm 2011 đến nay.

Bình Nguyễn (theo Press)
.
.
.