IS sử dụng vệ tinh truyên truyền và chiêu dụ phần tử cực đoan

Chủ Nhật, 06/12/2015, 18:04
Tổ chức khủng bố IS đã sử dụng mạng lưới Internet được cung cấp bởi tập đoàn SES có trụ sở ở Luxembourg, Vương quốc Bỉ để tuyên truyền tư tưởng cực đoan khắp thế giới.

Thông tin xuất hiện trên tạp chí Tấm Gương thông qua một bài phóng sự điều tra. Bài báo phân tích rõ rằng, ở những khu vực như Syria và Iraq, mọi người có thể kết nối internet thông qua vệ tinh bằng sử dụng chảo, modem và ăng ten truyền và nhận tín hiệu vệ tinh, có thể được mua đồng bộ với giá chỉ khoảng 50 USD.

Mạng lưới interntet giúp người dân ở những khu vực vùng sâu, vùng xa chưa có sóng điện thoại di động giữ liên lạc với gia đình. Nhưng, mạng lưới liên lạc đó cũng bị những tổ chức cực đoan như IS lợi dụng để tuyên truyền tư tương cực đoan và chiêu dụ thành viên.

Hầu hết thiết bị kỹ thuật được sản xuất bởi một số tập đoàn Mỹ và được xuất khẩu đến Trung Đông qua Rotterdam, Vương quốc Hà Lan.

Báo chí Đức cho biết, thiết bị và hệ thống truyền, nhận tín hiệu vệ tinh được bán cho các nhà buôn để bán ở Thổ Nhĩ Kỳ trong số những người mua có thể có thành viên tổ chức IS.

SES Luxembourg phản ứng lại với cáo buộc công nghệ, thiết bị của họ đang hỗ trợ IS bằng tuyên bố họ không biết những người sử dụng cuối cùng bởi vì dịch vụ được bán thông qua đại lý. Tuy nhiên, Tạp chí Tấm Gương nhấn mạnh SES cần phải biết rõ vị trí của vệ tinh bởi vì người sử dụng cuối cùng phải kết nối với bộ định vị toàn cầu (GPD) của tập đoàn.

IS sử dụng vệ tinh truyên truyền và chiêu dụ phần tử cực đoan.

Tờ báo Đức từng xuất bản một bài viết IS có những bộ định vị GPS bên trong những khu vực mà chúng chiếm đóng ở Iraq và Syria vào năm 2014. Tờ báo cho biết các tập đoàn viễn thông có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này và tỏ ra hoài nghi vì sao họ không làm như vậy.

Người ta cho rằng, các doanh nghiệp để ý nhiều hơn đến lợi nhuận. Đầu tư hệ thống vệ tinh cần phải bỏ ra 300-400 triệu euro và cần phải khai thác tối đa 15 năm mới mong có lợi nhuận.

Tấm gương cũng nhấn mạnh các nhà khai thác mạng internet có thể kiểm soát hành vi của những tên khủng bố. Tuy nhiên, họ đã “ngó lơ”.

SES khẳng dịnh thường xuyên kiểm tra việc sử dụng dịch vụ của họ. Doanh nghiệp cho  biết họ không biết IS đang “câu trộm” sóng internet để thực hiện các chương trình tuyên truyền, nếu tổ chức khủng bố làm như vậy, SES sẽ ngăn chặn.

Trúc Phạm
.
.
.