IS đã sở hữu 40 kg chất phóng xạ?

Thứ Bảy, 02/04/2016, 09:56
Một cuộc không kích của Mỹ tại Iraq mới đây với mục tiêu nhắm vào phòng thí nghiệm chế tạo vũ khí hóa học và nơi tàng trữ vật liệu hạt nhân của tổ chức IS.

Phòng thí nghiệm trên nằm tại Đại học Mosul nơi có 40 kg chất phóng xạ được cho là đã rơi vào tay IS khi thành phố này thất thủ năm 2014.

Cũng chính tại phòng thí nghiệm công nghệ cao này đã được IS sử dụng để chế tạo bom và vũ khí hóa học đồng thời huấn luyện tân binh cách làm bom kể từ năm 2014.

Cuộc không kích diễn ra vào 19-3 vừa qua tuy nhiên hiện chưa rõ nó đã phá hủy cơ sở nghiên cứu trên được bao nhiêu. Phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Iraq, đại tá Steve Warren tuyên bố "Chúng tôi biết IS sử dụng các tòa nhà đó cho mục đích quân sự nên chúng tôi ném bom vào đó".

Mosul vẫn nằm trong tay IS. Ảnh: Reuters.

The Wall Street Journal dẫn lời một sĩ quan hàng đầu về chất nổ của Iraq tướng Hatem Magsosi cho biết Đại học Mosul là một trung tâm phát triển tốt nhất của Nhà nước Hồi giáo.

"Các học viên từ Raqqa (Syria ) đến Mosul và chiếm được các phương tiện ở đó" ông Hatem cho biết, trong khi các quan chức Iraq báo cho Liên Hiowp quốc về thông tin 40 kg uranium tại Mosul có thể đã lọt vào tay IS.

Tuy vậy  IAEA  cho biết số lượng vật liệu hạt nhân bị mất cắp đã được làm giảm độ hàm lượng (uranium nghèo) và khó có khả năng tạo ra các nguy cơ về đe dọa hạt nhân.

Trước đó từng có nguồn tin rằng IS đang cố gắng chế tạo bom “bẩn” tại Mosul khiến dư luận dấy lên mối lo ngại về khả năng một cuộc tấn công hạt nhân từ nhóm phiến quân này.

Magsosi cho rằng nếu các học viên người nước ngoài rời khỏi phòng thí nghiệm đó và trở về quê hương thì họ đã có đủ các kỹ năng chế tạo ra những quả bom được những kẻ tấn công sử dụng tại Paris và Brussels vừa qua.

Mosul là một trong các thành phố lớn cuối cùng IS còn nắm giữ, tuy nhiên theo ước tính của Mỹ, thì Iraq cần từ 8-12 lữ đoàn bộ binh mới có thể giải phóng được thành phố này.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.