IS có công nghệ sản xuất vũ khí hóa học?

Thứ Ba, 15/12/2015, 15:27
Ngày 14-12, RT dẫn lời phát biểu của nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Eren Erdem cho biết, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria đã có đầy đủ tài liệu cần thiết để sản xuất khí độc sarin, loại vũ khí hóa học cực kỳ nguy hiểm.

"Nguyên liệu để sản xuất vũ khí hóa học đã được đưa qua Thổ Nhĩ Kỳ đến các địa điểm của IS tại Syria", ông Erdem nói. Vị nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân cộng hòa (CHP), đảng đối lập lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ công bố một bản sao vụ án hình sự số 2013/20 được mở bởi văn phòng Kiểm sát tại thành phố Adana miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tài liệu này cho thấy, một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào cuộc đàm phán cung cấp khí sarin cho IS (hồi đó được biết với cái tên ISIS hay ISIL).

Các đoạn băng ghi âm cho thấy, một chiến binh Al- Qaeda có tên Hayyam Kasap đã kiếm được sarin. Những đoạn ghi âm cũng cho thấy, những kẻ "buôn bán với thần chết" này đảm bảo với bên mua không cần lo lắng trong việc vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Ông Eren Erdem. Ảnh: armradio

Khí Sarin từng được sử dụng tại Syria vào năm 2013 tại Ghouta, và một vài nơi tại ngoại ô Damascus. Phương Tây lúc đó cho rằng chính phủ Syria là thủ phạm, nhưng Damascus phản đối nhận định trên, mọi chuyện sau đó được dàn xếp bằng một thỏa thuận chuyển giao tất cả số vũ khí hóa học của Syria ra nước ngoài.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.