EU toát mồ hôi mới tái định cư được cho 116 ngàn người di cư

Thứ Sáu, 06/11/2015, 20:15
Cuối cùng thì Châu Âu cũng lãnh trách nhiệm trước dòng chảy tuyệt vọng của những người tị nạn đang trôi vào khắp các bờ biển tại các nước thuộc EU.

Vào cuối tháng 9/2015, các nhà lãnh đạo Châu Âu đã nhất trí về một kế hoạch tái định cư cho 160 nghìn dân di cư tại những nước mà họ tràn vào, chủ yếu là Hi Lạp và Ý. Theo thống kê đưa ra bởi Ủy ban Châu Âu thì phải 6 tuần sau đó, kế hoạch này mới được rục rịch tiến hành.

Một người tị nạn ôm con của mình trong nước mắt khi tàu của họ cập bến an toàn vào hòn đảo thuộc Hi Lạp.

Những Bộ trưởng thuộc khối EU lên kế hoạch chuyển 160 nghìn người tìm kiếm tị nạn từ Hi Lạp và Ý sang những quốc gia thuộc EU khác với thời gian dự kiến kéo dài trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, cũng theo UB Châu Âu thì tiến độ của kế hoạch này rất chậm và số chỗ dành cho người tị nạn vẫn chưa tăng lên. Chỉ có 1.418 chỗ (con số cần là 160 nghìn chỗ) là đã có cho những người này chuyển đến tại các quốc gia thuộc EU, và cũng chỉ mới có 116 người được di chuyển đến ở mới tính đến ngày 4/11.

Tính đến tháng Mười thì tổng số người di cư trốn sang Châu Âu nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái, điều này làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã thảm khốc cho cả người di cư lẫn các nước sở tại.
Hình ảnh thi thể cậu bé 2 tuổi Aylan Kurdi nằm trên bãi biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ hôm mùng 2/9.

Theo Cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR) cho biết đã có hơn 218 nghìn người tị nạn vượt Địa Trung Hải đến Châu Âu vào tháng 10/2015. Con số đó nhiều hơn 2.000 người so với số người vượt biên vào Châu Âu vào năm ngoái. Cũng theo UNHCR có hơn 750 nghìn người di cư vào Châu Âu bằng đường biển trong năm 2015.

Máy xúc dồn những chiếc áo phao của người tị nạn vào một chỗ tại đảo Lebos, Hi Lạp.
Dòng người di cư di chuyển dọc theo con đường giữa những cánh đồng tại Rigonce, Slovenia hồi cuối tháng 10/2015.

Trong số 750 nghìn người đó thì hơn một nửa là người Syria, một phần tư khác là từ Afghanistan và Iraq. Cũng trong số đó thì đàn ông chiếm 2/3 và 20% là trẻ em. Trong năm nay, đã có gần 3.500 thiệt mạng hoặc mất tích trong những chuyến hành trình đến Châu Âu.

Khoảng 240 nghìn đơn xin tị nạn được giải quyết bởi EU trong sáu tháng đầu năm, nhiều hơn 50% số dân tị nạn được xử lý so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ khi cuộc chiến tại Syria bùng nổ, tỉ lệ chấp nhận cho người nộp đơn xin tị nạn tại EU đã tăng mạnh khoảng từ 25% trong quý hai năm 2011 lên gần 46% trong quý hai năm 2015.

Minh Long (Theo CNN)
.
.
.