EU thành lập lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ

Thứ Tư, 16/12/2015, 13:40
Ngày 15-12, Uỷ ban châu Âu (EC) đã đề xuất một kế hoạch gây tranh cãi nhằm tăng cường kiểm soát biên giới để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. Đó là thành lập một lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ chung của Liên minh châu Âu (EU).
Anh đã tuyên bố sẵn sàng tham gia lực lượng này và có thể cử binh sĩ triển khai tại Hy Lạp, Italia, Hungary – những khu vực được coi là cửa ngõ để người di cư vào châu Âu.

Hãng tin Telegraph cho hay, kế hoạch này cũng sẽ giúp khu vực Schengen không bị đổ vỡ bởi cuộc khủng hoảng di cư đang cận kề. Sau khi thành lập, lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ của EU sẽ hỗ trợ cho Cơ quan giám sát biên giới EU (FRONTEX) kể cả tại các quốc gia không phải là thành viên của EU. Kế hoạch này sẽ được thảo luận cụ thể và kỹ càng hơn vào ngày 17-12.

Theo ước tính của FRONTEX, hơn 1 triệu ngươi di cư sẽ vào các nước thuộc EU trong năm nay, phần lớn trong số đó vào bằng cửa ngõ Hy Lạp trước khi qua vùng Balkans để tới Áo và Đức. 

Cảnh sát đang ngăn chặn người di cư tràn từ Hy Lạp sang Macedonia. Ảnh: AP

Vì vậy, lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ EU dự kiến sẽ có khoảng 1.500 nhân viên. EU cũng dự kiến sẽ chi ngân sách cho việc bảo vệ vùng biên giới từ 238 triệu Euro trong năm 2015 đến 322 triệu Euro vào năm 2020. 

Cảnh sát chống bạo động ở Hungary. Ảnh: Reuters
Chu Nguyễn (Theo Telegraph)
.
.
.