Đức kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất đất nước

Chủ Nhật, 04/10/2015, 15:30
Ngày 3/10, 25 năm về trước đã đánh dấu sự kết thúc của một thời đại và sự khởi đầu của một thời đại mới: hai miền Đông và Tây nước Đức chính thức đoàn tụ lại sau hơn bốn thập kỷ chia cắt. Ngày lịch sử này được đặt tên là Ngày Thống nhất nước Đức.


Lễ kỷ niệm Ngày Thống nhất nước Đức được tổ chức hàng năm vào ngày 3/10 tại bang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng liên bang (Thượng viện) Đức. Năm nay, lễ kỷ niệm với khẩu hiệu “Vượt biên giới” được tổ chức tại thành phố Frankfurt/Main, thủ phủ bang Hessen, trong 3 ngày từ 2 - 4/10 với khoảng 300 sự kiện khác nhau và dự kiến sẽ thu hút khoảng 1,5 triệu người tới tham dự.

Phát biểu tại thành phố Frankfurt/Main trước khoảng 1.500 quan khách, Tổng thống Đức Joachim Gauck thừa nhận, mặc dù đã 25 năm trôi qua sau ngày tái thống nhất và công cuộc hội nhập nhìn chung đã thành công, nhưng chênh lệch về kinh tế giữa Đông và Tây Đức vẫn còn khá lớn, khoảng cách về sức mạnh kinh tế giữa Đông và Tây Đức vẫn còn rất lớn.

Trong khi sản lượng kinh tế theo đầu người ở miền Đông chỉ bằng 67% so với miền Tây, thì năng suất lao động ở miền Đông cũng chỉ bằng 71% miền Tây. Ngoài ra, thu nhập và các khoản tiết kiệm của người dân hai miền cũng còn chênh lệch rất lớn, kinh tế Đông Đức vẫn còn kém xa so với Tây Đức.

Một số hình ảnh lễ kỷ niệm 25 năm Ngày Thống nhất nước Đức.

Lễ kỷ niệm Ngày Thống nhất nước Đức diễn ra trong bối cảnh đầu tầu kinh tế của châu Âu cùng nhiều nước châu Âu khác đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư. Có lẽ vậy, nên Tổng thống Gauck đã dành phần nhiều trong bài phát biểu để nói về vấn đề này. Tổng thống Đức khẳng định việc hội nhập cho người tị nạn vào xã hội Đức còn khó khăn hơn nhiều so với việc thống nhất nước Đức, bởi khi thống nhất người dân Đông và Tây Đức có cùng ngôn ngữ, cùng văn hoá và lịch sử.

Ông kêu gọi người dân kiên trì, coi đây là nhiệm vụ lớn đòi hỏi sự chung tay giải quyết của nhiều thế hệ, đồng thời lấy các giá trị Đức làm nền tảng cơ bản cho việc hội nhập. Và trong một phát biểu đáng chú ý, ông nói: “Trái tim chúng tôi rộng mở, nhưng khả năng chỉ có hạn”.

Khổng Hà
.
.
.