Đoàn ngoại giao Iran rời Saudi Arabia đêm nay

Thứ Ba, 05/01/2016, 20:15
Các nhà ngoại giao Iran sẽ rời Saudi Arabia vào đêm nay, ngày 5-1.


Đại sứ Iran tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia, nhà ngoại giao Hossein Sadeqo cùng với các quan chức đối ngoại khác sẽ trở về Tehran trong đêm nay.

Tuy nhiên, Tehran cho biết đang cố gắng điều một máy bay để đưa phái đoàn ngoại giao rời khỏi Riayadh, nhưng Saudi Arabia không cấp giấy phép cho máy bay vào vùng trời nước này.

Sau phát biểu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Hossein Jaber Ansari đã công kích chính quyền Saudi Arabia.

“Hệ thống luật pháp ở Saudi Arabia thuộc về một thời đại cổ hủ. Hệ thống này đàn áp từng người dân và mọi gia đình không dựa trên cơ sở hiến pháp và hiện nay họ đang ngăn chặn, trấn áp tất cả các nhóm chính trị-xã hội tìm cách gây căng thẳng tình hình hiện nay”.

Nhấn mạnh động thái và hành động gây gia tăng đụng độ và căng thẳng trong khu vực, bao gồm việc kích động chiến tranh chống lại Yemen và ủng hộ khủng bố ở Takfiri. “Quốc gia này cũng ủng hộ các nhóm khủng bố ở Iran”, ông cho biết.

Ông Jaber Ansari nhấn mạnh “Saudi Arabia không chỉ nhận thấy lợi ích quốc và nền độc lập sẽ tiếp tục gây ra xung đột và căng thẳng, tuy nhiên nước này đang cố gắng giải quyết vấn đề nội bộ thông qua “trò chơi đổ lỗi”.

Nhấn mạnh Saudi Arabia đang sử dụng ngôn ngữ đàn áp, xét xử và chặt đầu những người đối lập trong nước, bao gồm giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite, Nimr Baqir al Nimr, ông mong muốn cộng đồng quốc tế cùng các quốc gia trong khu vực sẽ không để Riyadh kích động chính sách xúi giục căng thẳng, bất ổn trên thế giới và khu vực thông qua chính sách “phản động”.

Ông cho biết các nhà ngoại giao Iran có 48 giờ để rời khỏi Saudi Arabia và sẽ sớm trở về Tehran.

Trúc Phạm
.
.
.