Tổng thống Obama đã đến Hà Nội

Chủ Nhật, 22/05/2016, 21:40
Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Hoa Kỳ đáp xuống sân bay Nội Bài lúc 21h35. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Hà Nội.

Xe chở Tổng thống Hoa Kỳ cùng đoàn hộ tống bắt đầu rời nhà khách VIP sân bay Nội Bài hướng về phía cầu Thăng Long. Đi đầu là môtô và ôtô dẫn đoàn của cảnh sát giao thông, tiếp đó là xe của quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Máy bay chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. 
Tổng thống Hoa Kỳ Obama tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Giang Huy VNE.

Ngay sau đó, Tổng thống Obama đã lên xe Cadilac để về khách sạn. Lực lượng mật vụ kiểm tra và dùng chó nghiệp vụ kiểm tra tất cả các phương tiện vào khách sạn trên đường Đỗ Đức Dục. Tất cả các phương tiện, người ra vào khách sạn cũng được kiểm tra an ninh rất chặt chẽ.

Phóng viên báo chí túc trực tại sân bay Nội Bài.
Đoàn xe đón Tổng thống Obama tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Trần Ngọc
Khách sạn được cho là nơi Tổng thống Hoa Kỳ lưu trú có nhiều vòng bảo vệ bên trong và bên ngoài. Người ra vào bị hạn chế và kiểm tra an ninh gắt gao. Đội rà bom mìn làm việc liên tục, soi xét từng gốc cây quanh khuôn viên khách sạn. Ảnh: vne

Trước đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ ở thăm Việt Nam 3 ngày với các chặng dừng chân ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama còn có Ngoại trưởng John Kery, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách diễn văn và thông tin chiến lược Ben Rhodes, Phó Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách kinh tế quốc tế Adewale Adeyemo, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương Daniel Rusel, Giám đốc Cao cấp phụ trách Châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia Dan Kritenbrink....

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam, ông Barack Obama sẽ có cuộc gặp chính thức với nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác trên một loạt lĩnh vực, trong đó có kinh tế, giao lưu nhân dân, an ninh, nhân quyền cũng như các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm. 

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đáp Không lực 1 xuống sân bay Nội Bài đêm 22-5, rạng sáng 23-5. ảnh; AP

Theo lịch trình chuyến thăm do Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp, tại thủ đô Hà Nội, Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu quan trọng về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Barack Obamas sẽ gặp gỡ các thành viên xã hội dân sự, đại diện Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á và các doanh nghiệp và cộng đồng kinh doanh.

Đặc biệt, Tổng thống Hoa Kỳ cũng sẽ dành thời gian để tham quan một số địa điểm văn hóa, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. 

Kết thúc chuyến thăm Việt Nam ngày 25-5, ông Barack Obama sẽ tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Ise-Shima và có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima, nơi đã phải hứng chịu quả bom nguyên tử do quân đội Hoa Kỳ thả xuống trong Chiến tranh thế giới lần thứ II.


Tiểu sử của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tên đầy đủ: Barack Hussein Obama II. - Sinh ngày 4/8/1961 tại Hawaii. Năm 1967 - 1971: sống tại Jakarta, Indonesia khi mẹ tái hôn với một người Indonesia. Từ năm 1971: sống với ông bà ngoại tại Hawaii. - Năm 1983: Tốt nghiệp Cử nhân quan hệ quốc tế, Đại học Columbia; Năm 1991: Tốt nghiệp Tiến sỹ luật, Trường luật Harvard. - Năm 1996: Trúng cử vào Thượng viện bang Illinois. Trong thời gian này, ông cộng tác với cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong các chương trình cắt giảm thuế, mở rộng giáo dục... nhằm giúp đỡ các gia đình nghèo. - Năm 2000: Tranh cử vào Hạ viện Hoa Kỳ không thành công. - 2-11-2004: Trúng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, đại diện bang Illinois, tham gia các Ủy ban: Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí, Quan hệ Quốc tế, Các vấn đề Cựu chiến binh, Môi trường và Công trình Công cộng. - Trở thành Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ ngày 20-1-2009 và tái cử nhiệm kỳ II ngày 21-1-2013, Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.
- Năm 2009: Nhận giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực xuất sắc nhằm “củng cố ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc”. - Đã viết và xuất bản 4 cuốn sách: Những giấc mơ từ Cha tôi: Câu chuyện về chủng tộc và di sản (năm 1995); Hy vọng táo bạo: Những suy nghĩ khôi phục giấc mơ Hoa Kỳ (2006); Sự thay đổi chúng ta có thể tin: Kế hoạch của Barack Obama để nhắc lại lời hứa của Hoa Kỳ (2008); Vì bạn tôi hát (2010). - Năm 1992, kết hôn với bà Michelle Obama, có 2 con gái Malia Ann (sinh năm 1988) và Natasha (sinh năm 2001). - Tôn giáo: Đạo Cơ đốc. - Sở thích: Bóng rổ, viết sách và các món ăn cay.




Huyền Chi - Trần Ngọc
.
.
.