Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa Agni-IV tầm bắn 4.000km

Thứ Hai, 09/11/2015, 18:19
Ngày 9/11, Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Agni-IV có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đạt tầm bắn 4.000km từ quần đảo Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển Odisha.

Vụ bắn thử được thực hiện bởi Bộ Tư lệnh Lực lượng tác chiến (SFC) Quân đội Ấn Độ. Theo đó 2 quả tên lửa hành trình đã được phóng bắn từ một dàn phóng di động vào lúc 8h45 (giờ Hà Nội), đáp ứng tất cả cả thông số kỹ thuật- các quan chức Bộ quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết.

Tên lửa đáng gờm nhất của Ấn Độ Agni-V có tầm bắn 5.000km sẽ được thử nghiệm vào tháng Giêng và Hai năm tới. Trong khi Agni-I ( 700km) và Agni-II (2.000km) và Agni-III (3.000km) đã được SFC bắn thành công, loại Agni-IV và Agni-V hiện đang trong quá trình thử nghiệm và những vụ phóng thử trước khi khởi động phải chuẩn bị thời gian đến 2-3 năm.

Một số hình ảnh vụ phóng Agni-IV ngày 9/11/2015.

 Agni-IV từng có 4 lần bắn thành công và 1 lần bất thành trong 5 năm qua. Lần cuối cùng loại hỏa tiễn này được thử nghiệm vào tháng 12/2014. Ngược lại, Agni-V cho đến nay đã được thử nghiệm 3 lần. Vụ thử Agni-V gần đây nhất vào ngày 30/10 nhằm phục vụ các đơn vị phòng không di động.

Theo thông tấn Times of India, tên lửa cơ động hành trình Agni-IV và Agni-V là vũ khí chiến lược có tính “răn đe” Trung Quốc rằng chớ nhắm đến bất kỳ thành phố Ấn Độ nào vì có những kho tên lửa tầm xa.  Một khi hoạt động đầy đủ, Agni-V sẽ phá hủy cả miền cực Bắc Trung Quốc.

Trước đó, báo chí Ấn Độ đưa tin, DRDO cũng đang thử nghiệm đầu đạn tầm xa và hệ thống thiết xa ngụy trang tàng hình để thu thập thông tin tình báo đánh bại hệ thống tên lửa đạn đạo của kẻ thù, chẳng hạn MIRV đối thủ đáng gờm của tên lửa Agni. Các sĩ quan quân đội Ấn Độ tiết lộ tên lửa Agni-IV đất đối đất dài 20 m và nặng 17 tấn.

“Loại tên lửa đất đối đất này được trang bị hệ thống điện tử hiện đại và nhỏ gọn có thể đạt độ chính xác cao”, nguồn tin từ Ủy ban Nghiên cứu và Phát triển  Công nghệ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Agni-IV được kết nối với hệ thống siêu vi tính thế hệ thứ 5 và có cấu trúc phân tán. Do đó nó có tính năng mới, dễ sửa chữa và tự bay vòng vèo để tránh đạn đối phương, một số quan chức quân đội Ấn Độ cho biết.

Vòng xoay con quay laser hồi chuyển được đặt trên hệ thống dẫn đường chính xác nhất (RINS) kết hợp với hệ thống diều hướng dự phòng có độ tin cậy cao (MINGS) đảm bảo cho Igni-IV phá hủy chính xác mục tiêu.

Lá chắn chống nhiệt có thể chịu nhiệt lên đến 4.000 độ C và đảm bảo hệ thống điện tử hoạt động bình thường trong môi trường nhiệt độ bên trong dưới 50 độ C.

Phạm Trúc
.
.
.