41 binh lính gìn giữ hòa bình LHQ bị tình nghi lạm dụng tình dục

Thứ Tư, 07/12/2016, 14:29

Tổng thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước có liên quan thay đổi điều luật về xâm phạm và lạm dụng tình dục, để áp mức phạt với các binh sĩ bị buộc tội. 

Liên Hợp Quốc (LHQ) đã xác định được 41 binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình, bị tình nghi xâm hại và lạm dụng tình dục với phụ nữ và trẻ em tại Cộng hòa Trung Phi.

Cáo buộc về việc xâm hại và lạm dụng tình dục diễn ra chủ yếu tại Dekoa, phía Đông Nam nước này. Các nạn nhân đã xác định đối tượng là các binh lính gìn giữ hòa bình LHQ thông qua ảnh nhận diện và nhiều bằng chứng khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, LHQ cũng nêu rõ, 25 đối tượng đến từ Burundi và 16 đối tượng đến từ Gabon. Ngoài ra, báo cáo không tiết lộ danh tính của họ. 

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết, LHQ đã phối hợp cùng các quan chức Burundi và Gabon để điều tra sự việc, đồng thời yêu cầu hai nước này có những hành động pháp lý thích đáng đối với 41 binh lính nêu trên.

Quy chế của Liên Hợp Quốc quy định rằng, bất kỳ binh lính gìn giữ hòa bình nào có hành vi sai phạm khi đang phục vụ dưới lá cờ của tổ chức này sẽ đều bị điều tra và truy tố tùy theo từng trường hợp.

Trong những năm qua, số vụ binh lính gìn giữ hòa bình LHQ lạm dụng tình dục có xu hướng gia tăng với 69 trường hợp trong năm ngoái và có thêm 25 vụ từ đầu năm nay.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã kêu gọi các quốc gia có liên quan thay đổi điều luật về xâm phạm và lạm dụng tình dục, để áo mức phạt với các binh lính bị buộc tội. Ngoài ra tổ chức cũng cần lập một dữ liệu về ADN của tất cả các binh lính.  

Linh Bùi (tổng hợp)
.
.
.