Xác định hơn 200 nhân chứng vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Chủ Nhật, 11/03/2018, 10:11
Reuters ngày 11-3 đưa tin, cảnh sát Anh đã xác định hơn 200 nhân chứng và hiện đang tìm kiếm hơn 240 bằng chứng khác liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông.

Cựu điệp viên 66 tuổi người Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, 33 tuổi, đã được đưa vào bệnh viện hôm 4-3 sau khi được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại một bãi biển thuộc thành phố Salisbury, miền bắc nước Anh.

"Hai nạn nhân hiện đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng đang dần ổn định", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Amber Rudd thông báo tới phóng viên.

Chuyên gia giám định có mặt tại hiện trường nơi hai cha con cựu điệp viên Skripal được tìm thấy. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, BBC cho biết các nhà chức trách đã tìm thấy dấu vết của các chất độc thần kinh tại một nhà hàng đồ ăn Italia có tên Zizzi, nơi mà Skripal và con gái đã dùng bữa trước khi được phát hiện bị bất tỉnh. Hai cha con cựu điệp viên Nga được cho là đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh.

Cảnh sát từ chối trao đổi về thông tin này, song hiện nhà hàng này đã bị đóng cửa để phục vụ cho công tác điều tra. Các thanh tra tin rằng hai cha con cựu điệp viên Skripal là mục tiêu của một âm mưu ám sát và hiện đang ráo riết truy tìm kẻ chủ mưu sau vụ tấn công bằng chất độc này.

Một chiếc xe quân đội chở các trang thiết bị cứu hộ được bọc kín tiến đến khu vực điều tra. Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát mặc trang phục phòng vệ chống độc trước khi tiến vào khu vực điều tra. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Anh đã huy động hơn 250 cảnh sát chống khủng bố từ 8 nhóm chuyên biệt của Anh tham gia vào cuộc điều tra "tốc độ và chuyên nghiệp". 180 sĩ quan quân đội cũng được triển khai để hỗ trợ cảnh sát trong quá trình điều tra. 

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) nhiều năm. Tới năm 2004, ông bị bắt. Năm 2006, ông bị kết án 13 năm tù vì tội nhận tiền của tình báo Anh để đổi lấy các thông tin mật về điệp viên của GRU (Cơ quan tình báo quân đội Nga đang hoạt động ở châu Âu.

Tháng 7-2010, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra quyết định ân xá cho Skripal. Ông là một trong 4 điệp viên được Nga trả tự do để đổi lấy 10 điệp viên khác của Nga đang cài cắm tại Mỹ. Ông Skripal sau đó đã di chuyển tới Anh sinh sống.

Lam Ninh
.
.
.