WHO đề xuất sứ mệnh điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn hai tại Trung Quốc

Thứ Bảy, 17/07/2021, 08:24
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 16/7 đã đề xuất cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn hai ở  Trung Quốc, bao gồm việc kiểm tra các phòng thí nghiệm và các khu chợ ở Vũ Hán.

Theo Reuters, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đề xuất kế hoạch này với đại diện các quốc gia thành viên trong cuộc họp kín hôm 16/7, một ngày sau khi ông lên tiếng rằng các cuộc điều tra đang bị cản trở do thiếu dữ liệu thô liên quan đến giai đoạn đầu bùng phát dịch ở Vũ Hán.

Sứ mệnh giai đoạn hai sẽ tập trung nghiên cứu về con người, động vật hoang dã và chợ kinh doanh động vật ở Vũ Hán, bao gồm cả chợ bán buôn hải sản Hoa Nam, ông Ghebreyesus cho biết trong đề xuất.

Nhóm chuyên gia WHO tới Vũ Hán, Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 hồi đầu năm nay. (Ảnh: Kyodo)

Bên cạnh đó, một trong những ưu tiên của cuộc điều tra tiếp theo đó là yêu cầu "kiểm tra các phòng thí nghiệm, các viện nghiên cứu hoạt động trong khu vực phát hiện những ca nhiễm ở người đầu tiên từ tháng 12/2019".

Tuy nhiên, nguồn tin từ các nhà ngoại giao cho biết đại diện phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối đề xuất tại cuộc họp kín, trong đó nhấn mạnh "kế hoạch này không phải là cơ sở cho các cuộc nghiên cứu trong tương lai".

Đầu năm 2021, một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 khởi phát cuối năm 2019, để cùng các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện sứ mệnh điều tra nguồn gốc COVID-19. Báo cáo hồi tháng 3 của WHO về cuộc điều tra cho biết, động vật là nguồn có khả năng gây COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, cùng một số nhà khoa học đã yêu cầu điều tra thêm, đặc biệt là đối với Viện Virus học Vũ Hán.

"Việc tìm ra nguồn gốc của loại virus này là nhiệm vụ khoa học cần được tách bạch khỏi chính trị. Để làm được điều này, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của quy trình khoa học này bằng việc chia sẻ tất cả dữ liệu liên quan trên tinh thần minh bạch", người đứng đầu WHO kêu gọi.

Trung Quốc cho rằng giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "vô lý" và nhiều lần nhấn mạnh việc "chính trị hóa" vấn đề sẽ cản trở các cuộc điều tra.

Hôm 15/7, ông Ghebreyesus đã yêu cầu Trung Quốc "minh bạch, cởi mở và hợp tác, đặc biệt là về thông tin, dữ liệu thô vào thời kỳ đầu đại dịch". Bình luận về lời kêu gọi này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh các chuyên gia WHO đã được tiếp cận dữ liệu thô khi đến nước này, tuy nhiên "có những dữ liệu gốc liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, không thể sao chép và đem ra khỏi Trung Quốc".

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.