WHO cảnh báo COVID-19 không bao giờ biến mất giống HIV

Thứ Năm, 14/05/2020, 10:43
Quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 không tự biến mất và có thể tồn tại cùng con người như virus HIV.

Hình ảnh của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NEXU

"Virus (SARS-CoV-2) có thể trở thành một virus thường gặp trong cộng đồng và có thể không bao giờ biến mất. Virus HIV cũng không biến mất nhưng chúng ta đã hiểu biết về nó và tìm ra các phương pháp điều trị, các biện pháp phòng ngừa và mọi người không còn cảm thấy sợ hãi như trước", Mike Ryan - chuyên gia hàng đầu của WHO về tình huống khẩn cấp ngày 13/5 phát biểu trong cuộc họp trực tuyến, theo Aljazeera.

Quan chức WHO nhấn mạnh ông không muốn so sánh hai loại dịch bệnh nhưng con người cần phải ý thức được thực tế đang diễn ra. "Tôi nghĩ không có ai và có cách nào dự đoán được khi nào thì dịch bệnh này sẽ biến mất", Mike Ryan nói thêm.

Dẫu vậy, chuyên gia hàng đầu của WHO cũng cho rằng thế giới có thể kiểm soát tình hình dịch bệnh dù điều này sẽ cần "một nỗ lực rất lớn" ngay cả khi vaccine chống COVID-19 được điều chế thành công - một viễn cảnh mà ông Ryan mô tả là sẽ rất khó khăn.

Reuters cho biết thế giới đang chạy đua nghiên cứu vaccine chống COVID-19 với khoảng 100 mẫu đang được thử nghiệm ở các giai đoạn khác nhau. Dẫu vậy, việc lựa chọn mẫu nào cho hiệu quả cao nhất với SARS-CoV-2 sẽ là một công việc không dễ dàng và đòi hỏi nhiều thời gian.

Trong cùng cuộc họp, Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus một lần nữa kêu gọi thế giới chung tay chống lại dịch bệnh. "Chúng ta đều nên góp phần ngăn chặn đại dịch này", ông Tedros nói.

Tính đến sáng 14/5, dịch COVID-19 đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong. Dịch có dấu hiệu hạ nhiệt ở một số nước châu Âu nhưng vẫn diễn biến khó lường ở Nga, Nam Mỹ…

Trước bối cảnh các nước đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều tuần phong tỏa, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng cần phải hết sức thận trọng để tránh những đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Thiện Nhân
.
.
.