Vợ trẻ đẹp của trùm ma túy Mexico bị bắt tại Mỹ

Thứ Ba, 23/02/2021, 14:29
Vợ của trùm buôn ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman đã bị bắt và buộc tội tại Mỹ hôm 22/2 vì giúp chồng tiếp tục điều hành băng đảng buôn ma túy.
Vợ trẻ đẹp của trùm ma túy Mexico bị bắt tại Mỹ. Ảnh minh họa AP. 

Emma Coronel Aispuro, 31 tuổi, đã bị bắt tại Sân bay Quốc tế Dulles ở phía bắc Virginia. Coronel thường xuất hiện trong các phiên xét xử của chồng mình, người bị buộc tội buôn hàng tấn ma túy đến Mỹ.

Đây là vụ bắt giữ cấp cao nhất của Mỹ đối với một người Mexico vì tội ma túy kể từ khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos bị bắt giữ vào tháng 10 năm ngoái, và các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy mối quan hệ an ninh song phương đang xấu đi.

Coronel đã bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội âm mưu phân phối heroin, cocaine, cần sa và methamphetamine nhập khẩu trái phép vào Mỹ. Cô này dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại một tòa án liên bang ở Washington vào ngày 23/2 (giờ địa phương).

Ngoài ra, Coronel cũng bị cáo buộc tiếp tay cho chồng vượt ngục ở Mexico vào năm 2015 cũng như một lần thử vượt ngục khác vào năm 2016 trước khi trùm ma túy 63 tuổi bị dẫn độ sang Mỹ.

Một quan chức Mexico cho biết việc bắt giữ Coronel có vẻ chỉ là sáng kiến ​​từ phía Mỹ và Coronel không bị truy nã ở Mexico.

Cựu đại sứ Mexico tại Mỹ Arturo Sarukhan cho biết, đây là “một dấu hiệu cho thấy những gì có thể xảy ra trong tương lai, một ví dụ về việc các cơ quan Mỹ hành động ít phối hợp với các đối tác Mexico”.

Các nỗ lực chung giữa hai nước nhằm chống nạn buôn bán ma túy đã trở nên căng thẳng sau vụ bắt giữ cựu bộ trưởng Cienfuegos. Thời điểm đó, chính phủ Mexico tuyên bố hạn chế hoạt động của các đặc vụ Mỹ ở Mexico để trả đũa cho điều mà nước này gọi là “mất lòng tin”.

Cuộc điều tra tại Mỹ về Coronel được Cục Điều tra Liên bang (FBI) xử lý, thay vì Cục Chống Ma túy (DEA) như thường lệ. 

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.