Vaccine COVID-19 thử nghiệm cho kết quả khả quan ở Mỹ

Thứ Ba, 19/05/2020, 09:50
Các tình nguyện viên nhận được vaccine COVID-19 trong chương trình của công ty công nghệ sinh học Moderna và Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã có kết quả tích cực.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Nếu các nghiên cứu trong tương lai suôn sẻ, vaccine của công ty này sẽ được cung cấp diện rộng sớm nhất là tháng 1/2021, theo Tiến sĩ Tal Zaks, Giám đốc y tế của Moderna. “Đây là tin tức hoàn toàn tốt và tin tức mà chúng tôi nghĩ rằng nhiều người đã chờ đợi trong một thời gian khá dài”, ông Zaks nói.

Những dữ liệu ban đầu này đến từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, thường nghiên cứu một số ít người và tập trung vào việc liệu vaccine có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không.

Moderna, có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, là một trong 8 nhà phát triển trên toàn thế giới đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng ở người với vaccine chống lại COVID-19, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Các nhà sản xuất khác bao gồm Pfizer và Inovio, cũng có trụ sở lại Mỹ, Đại học Oxford ở Anh và 4 cơ sở ở Trung Quốc.

Moderna đã tiêm phòng cho hàng chục người tham gia nghiên cứu và đo kháng thể ở 8 người trong số họ. Tất cả 8 người phát triển kháng thể trung hòa ở mức độ đạt hoặc vượt mức đã thấy ở những người đã hồi phục tự nhiên khỏi COVID-19. Kháng thể trung hòa bám vào virus, vô hiệu hóa khiến virus không thể tấn công tế bào người.

“Chúng tôi đã chứng minh được rằng các kháng thể này, phản ứng miễn dịch này, thực sự có thể ngăn chặn virus”, ông Zaks nói. “Tôi nghĩ rằng đây là bước đầu tiên rất quan trọng trong hành trình hướng tới vaccine”.

Tiến sĩ Paul Offit, thành viên của hội đồng Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho biết, kết quả này cho thấy kháng thể “không chỉ bám vào virus mà còn ngăn chặn virus lây nhiễm vào các tế bào”.

Duy Tiến
.
.
.