Uỷ ban châu Âu có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử

Thứ Tư, 17/07/2019, 11:39
Euronews ngày 17-7 đưa tin, bà Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng Đức sẽ chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ tới, thay thế ông Jean-Claude Juncker. 

Bà Ursula von der Leyen kêu gọi các nghị sĩ đồng lòng vì một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ. Ảnh: Reuters. 

Theo đó, bà Ursula von der Leyen đã vượt qua cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu (EP) với 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của EC từ ngày 1-11 tới. Phát biểu sau khi biết kết quả, bà Ursula von der Leyen đã cảm ơn tất cả các nghị sỹ quyết định bỏ phiếu cho bà, đồng thời đưa ra thông điệp cho nhiệm kỳ 5 năm tới. 

Bà Ursula von der Leyen kêu gọi tất cả các nghị sĩ hãy làm làm việc trên tinh thần xây dựng vì một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ. Hơn nữa, bà cũng đề nghị các nước thành viên đề cử số lượng nam nữ cân bằng cho nội các của Ủy ban châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk thì nhận định bà Ursula von der Leyen là một chiến binh đam mê cho sự thống nhất của châu Âu.

Về phía Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã ca ngợi bà Ursula von der Leyen, đồng minh lâu năm là "một người châu Âu dám dấn thân và rất thuyết phục", sẽ linh hoạt phối hợp cùng các nghị sĩ để giải quyết những thách thức trong tương lai. 

Cùng ngày, Thượng viện Đức đã xác nhận bà Annegret Kramp-Karrenbauer sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đức, thay thế bà Ursula von der Leyen, người vừa trúng cử vị trí Chủ tịch EC. 


Linh Đan
.
.
.