Ukraine mâu thuẫn quan điểm với Nga và châu Âu sau cuộc gặp 4 bên

Thứ Ba, 10/12/2019, 10:13
Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức cho rằng cuộc gặp 4 bên ở Paris mang đến những hiệu quả tích cực giải quyết khủng hoảng ở Đông Ukraine, song Tổng thống Ukraine lại cho rằng nhiều câu hỏi lớn chưa được giải quyết.


Sáng sớm nay (10-12, giờ Hà Nội), hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy ở Paris, Pháp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kết thúc với nhiều kết quả, theo TASS.

Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine tại cuộc gặp ở Paris. Ảnh: Getty Images

Tại họp báo chung về cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ đóng góp vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine và gọi cuộc gặp ở Paris là "bước đi quan trọng".

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng tiến trình này đang diễn ra đúng hướng với việc các bên cam kết tiếp tục những bước đi tiếp theo để gia tăng lòng tin như trao đổi tù nhân và rút quân khỏi ba điểm nóng ở khu vực giới tuyến theo thỏa thuận, dự kiến tiến hành trước tháng 3-2020.

Thủ tướng Đức nói tại cuộc họp báo chung sau hội nghị rằng "có những thiện chí" nhằm thúc đẩy nỗ lực khôi phục hòa bình, dù còn nhiều việc phải làm để thực sự tìm được hướng đi cho miền Đông Ukraine.

Tổng thống Pháp khẳng định hội nghị đạt tiến bộ để khôi phục hòa bình cho miền Đông Ukraine và mong muốn hội nghị thượng đỉnh mới theo định dạng Normandy, bao gồm Nga, Pháp, Đức, Ukraine sẽ được tổ chức trong 4 tháng nữa.

Tổng thống Ukraine Zelensky thông tin thêm cuộc trao đổi tù nhân mới giữa Chính phủ Ukraine và phe ly khai sẽ diễn ra cuối năm nay. Tuy nhiên, ông này cho rằng kết quả đạt được chưa nhiều như ba lãnh đạo Nga, Pháp, Đức mô tả.

"Nhiều câu hỏi đã được giải quyết và các đối tác của tôi nói đó là kết quả rất tốt cho cuộc họp đầu tiên. Nhưng thành thật mà nói, tôi thấy rất ít thành quả, tôi muốn giải quyết nhiều hơn", Tổng thống Zelensky nhận định.

Đáng chú ý, chính quyền Ukraine đương nhiệm ban đầu thống nhất quan điểm cùng Nga, các nước phương tây và phe ly khai về một lộ trình cho phép thiết lập tình trạng đặc biệt cho lãnh thổ miền Đông nếu một cuộc bầu cử tự do, công bằng theo hiến pháp Ukraine được tiến hành.

Tuy nhiên, Kiev dường như đã rút lại quyết định này. Ông Zelensky sau hội nghị ở Paris lại nói rằng Kiev sẽ "không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ cũng như việc liên bang hóa đất nước", tức không cấp quyền tự trị cho miền Đông. Động thái này được dự báo có thể sẽ kéo lùi triển vọng sớm giải quyết triệt để khủng hoảng ở Ukraine.

Ngoài cuộc gặp 4 bên, ông Zelensky đã lần đầu tiên gặp trực tiếp Tổng thống Nga Putin ở Paris, Pháp. Thông tấn Nga TASS tiết lộ cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cùng các quan chức chủ chốt kéo dài khoảng một tiếng. Sau đó, hai ông gặp riêng trong 5-10 phút. Hiện chưa có thông báo chính thức nào về cuộc gặp của lãnh đạo Nga- Ukraine.

Xung đột ở Đông Ukraine giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe ly khai nổ ra sau cuộc chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich của phe Maidan ở Kiev năm 2014. Cuộc chiến kéo dài 5 năm qua làm 13.000 người thiệt mạng. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ tài chính và quân sự cho phe ly khai, nhưng Moscow bác cáo buộc.

Năm 2014, lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp, Đức lần đầu gặp nhau ở Normandy của Pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng và tiến tới việc ký thoả thuận Minsk về tình hình Đông Ukraine nhưng cả phe ly khai lẫn quân đội Ukraine đã vi phạm thoả thuận này.

Thiện Minh
.
.
.