Tù nhân Brazil vượt ngục vẫn thong thả "selfie"

Thứ Ba, 03/01/2017, 13:52

Ít nhất 60 người đã thiệt mạng tại một nhà tù ở Manaus, một thành phố ở khu vực Amazon của Brazil, trong một vụ bạo loạn được cho là đẫm máu nhất trong những năm trở lại đây. 

Theo thông tin từ truyền thông Brazil, cuộc bạo loạn này nhen nhóm từ chiều ngày 1-1-2017 tại khu giam giữ phức hợp Anísio Jobim (COMPAJ) và sau khoảng 17 tiếng, đến khoảng 8h40 sáng ngày 2-1 giờ địa phương, cơ quan chức năng đã đàm phán thành công để giải thoát số con tin còn lại.

Trong cuộc bạo loại, 12 cán bộ quản ngục đã bị giữ làm con tin.

Ít nhất 60 tù nhân được cho là đã thiệt mạng và con số thương vong có thể còn lớn hơn khi các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm hiện trường. Hiện nay, cơ quan chức năng đã thu được nhiều lọa vũ khí tự chế, 4 khẩu súng ngắn và 1 khẩu súng trường.

Hiện trường vụ sau bạo loạn. Ảnh Getty

Ông Sergio Fontes, người phụ trách cơ quan an ninh của bang Amazonas cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Cảnh sát chống bạo loạn đã có mặt và hiện chúng tôi vẫn đang kiểm tra số lượng những người đã trốn thoát, tuy nhiên, vẫn chưa đi đến con số cuối cùng. Chúng tôi phải kiểm tra lại số lượng nhiều lần. Về số lượng người chết, trừ trường hợp thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát, chúng tôi cho rằng đã có đến khoảng 50 đến 60 người đã thiệt mạng. Thi thể của những người thiệt mạng đã được đưa đến cơ quan y tế để tiến hành nhận dạng.”

Theo tổ chức luật gia Order of Attorney của Brazil, hơn 130 tù nhân đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn để tẩu thoát.

Rất nhiều người đã đứng chờ bên ngoài khu vực hiện trường và cầu nguyện cho những người thân của mình được bình an sau vụ bạo loạn.

Cuộc nổi dậy này được châm ngòi từ một cuộc đụng độ giữa “Tư lệnh Thủ đô Brazil” (First Command of the Capital - PCC) tại Sao Paulo, tổ chức tội phạm két tiếng nhất Brazil, với một băng nhóm địa phương có tên gọi “Gia đình Phương Bắc” (North Family). North Family bị cáo buộc đã thay mặt Red Command, một băng nhóm ma túy lớn tại Rio de Janeiro, tấn công “dằn mặt” một số thành viên của PCC. Cả 2 băng nhóm PCC và Red Command đang theo dõi một thỏa thuận “ngưng chiến”, bị phá vỡ vào năm ngoái dẫn đến tình trạng hỗn chiến băng nhóm liên miên.

Vụ thảm sát vừa qua được coi là đẫm máu nhất ở bang Amazonas và cũng là một trong những sự kiện tồi tệ nhất từ năm 1992, khi hơn 100 tù nhân đã bị cảnh sát bắn chết tại một cuộc nổi loạn ở Sao Paulo.

Vượt ngục nhưng vẫn "selfie"

Hôm 1-1 vừa qua, hơn 100 tù nhân đã “vượt ngục” khỏi một trại giam trong khu giam giữ phức hợp, thậm chí một vài tên còn dừng lại thong thả chụp ảnh “tự sướng.” 

Duy Tiến
.
.
.