Truyền thông quốc tế nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:16
Trưa 5/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước trong hai ngày theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Truyền thông và giới phân tích quốc tế đặc biệt quan tâm tới sự kiện này, cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc là nhằm củng cố và cải thiện quan hệ song phương.


Trong bài viết có tiêu đề “Chủ tịch Trung Quốc tới Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị”, hãng tin Reuters nhận định: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Hà Nội hôm thứ Năm trong một chuyến thăm quan trọng nhằm xây dựng lại mối quan hệ…”. 

Bên cạnh đó, Reuters cũng đưa lịch trình làm việc cụ thể của ông Tập Cận Bình tại Việt Nam. Đó là các cuộc hội kiến với lãnh đạo Việt Nam, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, chứng kiến nhiều lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương... Trong khi đó, hãng tin Bloomberg đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng giống như người tiền nhiệm là các ông Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân, sẽ có cuộc tiếp xúc với đại biểu thanh niên Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm. 

Bloomberg dẫn lời ông Shen Shishun, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cho hay: “Các lãnh đạo Trung Quốc từ lâu hiểu rằng, đảm bảo sự ổn định lâu dài trong quan hệ song phương là nhân tố quan trọng nhưng cũng là thách thức để giành được trái tim và khối óc của thanh niên Việt Nam”. Còn tờ The Diplomat thì cho rằng, ông Tập Cận Bình đến Hà Nội với nhiệm vụ là khởi động lại quan hệ với Việt Nam.

Trên trang tin điện tử của mình, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tải bài viết, trong đó chỉ ra rằng, trong những năm gần đây, hai nước Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại cũng như trao đổi văn hóa, quan hệ giữa nhân dân hai nước. Có nhiều cơ hội mới cho hợp tác song phương. 

Tổng Bí thưChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân tại sân bay Nội Bài trưa 5/11.

CCTV dẫn lời chuyên gia Su Ge tới từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, hai nước sẽ nhất trí quản lý và kiểm soát bất đồng trên biển. Trước đó, trong một bài báo khác. CCTV dẫn lời cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Trương Đức Duy cho rằng, chuyến thăm sắp tới của ông Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ vực dậy quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam, Singapore và ASEAN. 

Ông Trương Đức Huy nhận định: “Chuyến thăm sắp tới của ông Tập Cận Bình tới Việt Nam và Singapore sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc phát triển lành mạnh và bền vững, để đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực”. 

Theo đánh giá của cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, trong thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều bất đồng trong vấn đề Biển Đông, nhưng hai nước luôn tìm cách tìm ra những điểm tương đồng từ sự khác biệt, và chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ tăng cường quan hệ “đồng chí và anh em” giữa hai nước. Trong khi đó, hãng Thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đã cho chạy chuyên đề gồm nhiều mục tin tức, hình ảnh, video, bình luận về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý Quân, quan chức cấp cao trong Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh rằng đây là “chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của ông Tập Cận Bình với tư cách là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc”.

“Mặc dù diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, chuyến thăm dự kiến sẽ đạt được nhiều thành quả”, ông Lý nói. Trong một bài báo khác, Tân Hoa Xã dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiếu Dũng nhận định, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy sự phát triển tương lai của quan hệ Việt – Trung: “Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo Việt Nam dự kiến sẽ thảo ra đường hướng cho sự phát triển của quan hệ Việt - Trung trong kỷ nguyên mới, từ tầm nhìn chiến lược và dài hạn cũng như tăng cường niềm tin hai bên”. 

Đại sứ Hồng Tiếu Dũng nói thêm rằng: “Trong những năm qua, hai đất nước dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo đã hợp tác cùng nhau để giải quyết những bất đồng. Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, thể hiện tầm quan trọng chiến lược. Do vậy, chúng ta phải giải quyết các bất đồng và luôn hướng về đại cục để bảo đảm quan hệ song phương”. 

Còn theo Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc China Radio International (CRI), chuyến thăm diễn ra khi Trung Quốc và Việt Nam nỗ lực giảm căng thẳng trong tranh chấp kéo dài ở Biển Đông. Các cuộc thảo luận giữa hai bên có thể bao gồm cách giảm bớt căng thẳng song phương và các vấn đề khác trong khu vực.

Trong khi đó, Giáo sư Zachary Abuza, chuyên gia về chính trị học Đông Nam Á cho rằng, ông Tập Cận Bình sẽ kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các vấn đề chủ quyền, vận động sự ủng hộ của Việt Nam đối với chính sách kinh tế của Trung Quốc. “Hai bên cũng sẽ thảo luận về những mối quan hệ anh em gần gũi và quan hệ giữa hai Đảng”, ông Abuza trả lời báo Deutsche Welle (Đức). 

Bà Pan Jie, chuyên gia về Việt Nam học tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc thẳng thắn nhìn nhận quan hệ Trung - Việt đã trải qua nhiều thách thức lớn trong 10 năm qua. “Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng hiện tại”, bà nhận xét.

Còn theo ông Li Jun, quan chức cấp cao phụ trách đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong một giai đoạn mới của quan hệ song phương. “Chuyến thăm này sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt-Trung”, ông Li nói.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.