Truyền thông quốc tế đưa tin về sự ra đi của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Thứ Ba, 02/10/2018, 17:44

Ngày 2-10, các hãng truyền thông và báo chí nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về việc Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười từ trần, dành lời ca ngợi những đóng góp của ông trong sự nghiệp đổi mới của Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, đồng chí đã từ trần hồi 23 giờ 12 phút ngày 1-10, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Ngay sau khi thông tin Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời được thông báo, nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đã dẫn lại thông tin này, nhấn mạnh vai trò của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong công cuộc đổi mới và phát triển tại Việt Nam.

Với tiêu đề "Nguyên Tổng Bí thư Việt Nam Đỗ Mười từ trần", hãng tin Tân Hoa Xã đã trích tiểu sử và thời gian hoạt động chính trị của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Tân Hoa Xã khẳng định, nhà lãnh đạo đã từng trải qua nhiều cương vị công tác, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, và được trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.

Trang Tân Hoa Xã cũng đặc biệt ca ngợi những thành tựu của ông trong công cuộc đổi mới đất nước Việt Nam. Báo cũng cho biết Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã có chuyến thăm Trung Quốc 3 lần vào năm 1991, 1995 và 1997.

Trong bài báo có tiêu đề "Nguyên Tổng Bí thư Việt Nam Đỗ Mười từ trần ở tuổi 101", trang AP đã điểm lại những thành tựu trong sự nghiệp cách mạng và quá trình cống hiến cho đất nước của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, cùng những cột mốc lịch sử trong sự nghiệp của ông.

AP cho biết :"Nguyên Tổng Bí thư Việt Nam Đỗ Mười đã qua đời vào tối 1-10 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù được các bác sỹ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa".

Báo chí nước ngoài đăng tải hình ảnh về Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Ảnh: AP

Tờ Financial Times cũng đăng tin, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời ở tuổi 101, sau khi dành cả sự nghiệp chính trị đấu tranh vì độc lập cũng như phát triển đất nước. Financial Times nhận định, những đóng góp của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong quá trình Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới vào cuối những năm 1980 đã giúp hình ảnh Việt Nam nổi bật hơn trên trường quốc tế.

Hãng tin BBC trong bài đăng có tiêu đề “Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười qua đời” đã điểm lại sự nghiệp chính trị của Nguyên Tổng Bí thư. BBC nhận định, Ông lên làm Tổng Bí thư trong giai đoạn đất nước có nhiều chuyển đổi sâu sắc, sau khi Đảng từ bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp và tiến hành quá trình đổi mới, mở cửa.

"Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã nỗ lực ủng hộ các hoạt động cải cách tự do kinh tế, tiếp nối di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh", BBC dẫn lời nhà nghiên cứu Murray Hiebert nhận định.

BBC cũng dẫn lại những chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh về Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười: "Thời gian ông làm Tổng Bí thư là thời gian mà Việt Nam có những dấu mốc lịch sử có ý nghĩa chiến lược sống còn và những đột phá chưa từng có về đối ngoại: gia nhập ASEAN, ký Hiệp định Đối tác và Hợp tác Toàn diện với EU, bình thường hoá quan hệ với Hoa Kỳ, bắt đầu đàm phán BTA...".

Các trang tin tức nổi tiếng thế giới như News.com.au, US & World News Report, Washington Post, Daily Mail, New York Times cũng đã đăng thông báo về sự ra đi của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cùng những nhận định và ca ngợi về sự nghiệp và đóng góp của ông đối với công cuộc phát triển của Việt Nam.

An Nhiên (T.H)
.
.
.