Trung Quốc tiếp tục các hành động phi pháp ở Biển Đông

Thứ Ba, 29/12/2015, 08:48
Các tờ Minh báo, Văn hối và Tín báo của Hongkong (Trung Quốc) ngày 27-12 cùng đưa tin Trung Quốc đã chính thức khởi công dự án xây dựng trái phép kho xăng dầu tại cái gọi là “Thành phố Tam Sa” mà Bắc Kinh tự ý thành lập ở khu vực Biển Đông. 


Kho xăng dầu trên được xây dựng tại đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép. 

Theo kế hoạch, tại đây, Trung Quốc sẽ xây dựng một kho dự trữ xăng dầu chuyên dụng với thể tích 2.000m³, đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu của các đảo thuộc cái gọi là “Thành phố Tam Sa”. Hiện nay, nguồn dầu cung cấp cho cái gọi là “Thành phố Tam Sa” đang được vận chuyển từ Hải Khẩu (Hải Nam) đến.

Trước đó, tờ Văn hối Hongkong ngày 25-12 dẫn tin từ cái gọi là “Chính quyền thành phố Tam Sa” thuộc tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc cho biết một trường học được Trung Quốc xây dựng trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là trường học đầu tiên của “Thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc tự ý thành lập cách đây 3 năm.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời bác bỏ cái gọi là “Thành phố Tam Sa”.

PV
.
.
.