Trung Quốc nói gì về vụ "mất kiểm soát" lõi tên lửa ngoài vũ trụ?

Chủ Nhật, 09/05/2021, 14:31
Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng Kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc xác nhận, các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B đã rơi xuống Ấn Độ Dương, phía Tây quần đảo Maldives. 

Trước những đồn đoán về thời gian và vị trí rơi của các mảnh vỡ thuộc tên lửa Trường Chinh 5B sau khi phóng lên vũ trụ, Văn phòng Kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc đã ra thông báo đầu tiên. 

Cụ thể, các bộ phận của tên lửa Trường Chinh 5B rơi trở lại bầu khí quyển lúc 9h24' sáng 9/5 (giờ Việt Nam), ở vị trí có tọa độ 72,47 độ kinh Đông và 2,65 độ vĩ Bắc. Ngoài ra, phía Trung Quốc lưu ý rằng phần lớn các bộ phận khác của tên lửa đã bị phá hủy khi bay vào bầu khí quyển. 

Các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Ấn Độ Dương, không gây nguy hiểm tới con người. Ảnh: China Daily. 

Space-Track, dịch vụ giám sát hoạt động không gian dựa trên dữ liệu của quân đội Mỹ, cũng xác nhận các mảnh vỡ của tên lửa này đã rơi trở lại bầu khí quyển mà không gây nguy hiểm. Và toạ độ rơi được xác định là phía Tây quần đảo Maldives. 

Trước đó, hôm 29/4, Trung Quốc đã phóng tầng lõi của trạm không gian mới Thiên Cung lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 5B, từ Trung tâm Phóng tàu vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam. 

Tuy nhiên, thay vì rơi xuống địa điểm đã định trước trên biển như các tên lửa trước đây, tầng lõi (nặng 22 tấn, dài 30m, rộng 5m) của Trường Chinh 5B bắt đầu xoay quanh địa cầu trong tình trạng mất kiểm soát.

Được biết, tên lửa trên chỉ là 1 trong 11 vụ phóng mà Trung Quốc cần thực hiện để đưa toàn bộ các tầng của Thiên Cung lên quỹ đạo. Dù các mảnh vỡ lần này rơi ngoài biển, nhưng giới chuyên gia cho rằng cần cảnh giác cao độ vì không thể loại trừ khả năng các mảnh vỡ trong những lần tới rơi xuống khu dân cư.

Linh Đan
.
.
.