Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng quân đội "sánh ngang Mỹ" vào năm 2027

Thứ Sáu, 30/10/2020, 12:12
Đây là mục tiêu được Trung Quốc đưa ra đúng vào thời điểm đánh dấu 100 năm kỉ niệm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo SCMP.

Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 5 khóa 19 đã bế mạc vào hôm 29/10, sau 4 ngày họp tại Bắc Kinh. Tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc "sẽ không để các sức ép bên ngoài làm lung lay mục tiêu trở thành cường quốc".

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng quân đội "sánh ngang Mỹ" vào năm 2027. (Ảnh minh hoạ: EPA)

Hội nghị cũng đặt ra mục tiêu đưa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trở thành một lực lượng quân sự hiện đại vào năm 2027. Các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc dường như đặt mục tiêu xây dựng lực lượng quân đội hiện đại sánh ngang với Mỹ vào thời điểm đó.

Từ ngày 26 đến 29/10, Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 5 khóa 19 đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và gần 400 Ủy viên Trung ương, Ủy viên Trung ương dự khuyết Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19.

Trọng tâm của kỳ hội nghị lần này gồm nhiều vấn đề về quy hoạch và phát triển đất nước, trong bối cảnh Trung Quốc đang đối diện nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước như dịch COVID-19 hay cuộc chiến Mỹ - Trung. Đáng chú ý nhất là lần đầu tiên trong 25 năm qua, giới chức Trung Quốc đã cùng bàn thảo xem xét kế hoạch và mục tiêu cho 15 năm tới - đến năm 2035.

Tuyên bố sau Hội nghị cho biết Trung Quốc sẽ nắm bắt những cơ hội từ biến động toàn cầu hiện nay mang lại để "đứng ở vị trí hàng đầu" trong số các cường quốc. SCMP nhận định, tuyên bố "đầy tự tin" này được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tiến đến giai đoạn cuối cùng.

Mặc dù nêu bật những rủi ro và bất ổn đang xuất hiện trên trường quốc tế, nhưng tuyên bố cho biết Trung Quốc sẽ “kiên định về các chiến lược và tập trung hoàn thành công việc của mình”.

Hội nghị vừa qua đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà quan sát, bởi nó có thể đưa ra các tín hiệu về việc đại dịch COVID-19 và áp lực gia tăng từ phương Tây ảnh hưởng như thế nào đến sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, trong bối cảnh Trung Quốc đang vạch ra lộ trình phát triển đất nước trong trung và dài hạn.

Có hai bản kế hoạch được đưa ra thảo luận trong hội nghị, đó là kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và các mục tiêu phát triển cho năm 2035.

Một trong số các mục tiêu phát triển là xây dựng một lực lượng quân đội hoàn toàn hiện đại vào năm 2027, thời điểm đánh dấu 100 năm kỉ niệm ngày thành lập PLA.

Nhà phân tích quân sự Hong Kong Song Zhongping cho biết, mục tiêu này có thể được hiểu là “đưa PLA trở thành lực lượng hiện đại hàng đầu thế giới, có thể sánh ngang với quân đội Mỹ”.

Junfei Wu, Phó trưởng Viện nghiên cứu Tianda của Hong Kong cho biết đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa quân đội vào các mục tiêu phát triển như vậy. Ông cho biết mục tiêu này chủ yếu là nhắm vào Đài Loan.

“Về cơ bản, mục tiêu này là xây dựng năng lực của PLA sao cho sánh ngang với quân đội Mỹ vào năm 2027, do đó Lực lượng này có thể ngăn chặn sự can thiệp của quân đội Mỹ xung quanh eo biển Đài Loan một cách hiệu quả”, ông Wu cho hay.

Chủ tịch Tập Cận Bình trước đây từng đặt ra 2 mục tiêu dài hạn, đó là giúp Trung Quốc trở thành một “xã hội thịnh vượng trên mọi khía cạnh” vào năm 2021 và giúp Trung Quốc trở thành một “đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại” vào năm 2049.

Tuyên bố cũng cho biết Trung Quốc đã đạt được “những thành tựu đáng kể trong việc kiềm chế đại dịch COVID-19” và đạt được những tiến bộ tích cực trong chính sách ngoại giao, đồng thời nói thêm rằng những thành tựu này chỉ có thể đạt được dưới sự “dẫn dắt” của ông Tập.

Hội nghị nhất trí sự bất ổn quốc tế ngày càng tăng nhưng nói Trung Quốc đã bước vào thời kỳ “cơ hội chiến lược” để phát triển. Hội nghị cũng cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành một “quốc gia vĩ đại” vào năm 2035 trên nhiều mặt bao gồm công nghệ, chất lượng sản xuất, internet, công nghệ kỹ thuật số, giao thông vận tải, thể thao, y tế, văn hóa và giáo dục.

Hội nghị đặt điểm nhấn vào sự đổi mới trong công nghệ, coi đây như động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, Hội nghị không nhắc tới kế hoạch "Made in China 2025" - dự án đầy tham vọng để đưa Trung Quốc thành cường quốc công nghiệp và đổi mới. Mỹ thời gian qua đã lấy kế hoạch này làm cớ để đưa ra quyết định hạn chế việc xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc, bao gồm chip máy tính.

Cao Trung
.
.
.