Mỹ - Trung bất ngờ hợp tác sau "khẩu chiến" Alaska?

Chủ Nhật, 21/03/2021, 11:59
Tân Hoa Xã ngày 21/3 đưa tin, Trung Quốc và Mỹ sẽ thành lập một nhóm làm việc chung về biến đổi khí hậu, trong một kết quả tích cực hiếm hoi hậu đối thoại 2+2 đầy khó khăn tại Alaska vừa qua.


Các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ, trong cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai bên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18-19/3 vừa qua, đã công khai chỉ trích các chính sách của nhau khi cuộc hội đàm mà Washington gọi là "cứng rắn và trực tiếp" ở Alaska mới chỉ bắt đầu.

Nhưng Tân Hoa Xã đưa tin, phái đoàn Trung Quốc cho biết sau cuộc họp, hai bên đã "cam kết tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu".

Việc thành lập nhóm làm việc chung về biến đổi khí hậu là kết quả tích cực hiếm hoi hậu hội đàm Mỹ-Trung tại Alaska. Ảnh: Reuters

Theo đó, hai bên nhất trí tổ chức các cuộc hội đàm để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các nhà ngoại giao và cơ quan đại diện lãnh sự, "cũng như các vấn đề liên quan đến các phóng viên truyền thông trên tinh thần có đi có lại và cùng có lợi", Tân Hoa Xã đưa tin.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Năm ngoái, khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington trở nên tồi tệ hơn, hai nước đã trục xuất các nhà báo của nước còn lại. Mỹ đã đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston, và Trung Quốc cũng đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

Chỉ hai ngày trước, các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Trung Quốc tại Alaska đã diễn ra nảy lửa với những tuyên bố chỉ trích trực diện và dường như không mang lại đột phá ngoại giao nào.

Song, Tân Hoa Xã cho biết, tại kết quả hội đàm, hai bên nhất trí "sẽ duy trì đối thoại và liên lạc, tiến hành hợp tác cùng có lợi, tránh hiểu lầm và đánh giá sai, cũng như xung đột và đối đầu, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ".

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc và Mỹ cũng thảo luận về việc điều chỉnh các chính sách du lịch và thị thực theo tình hình đại dịch COVID-19, và dần dần "thúc đẩy bình thường hóa trao đổi nhân sự giữa Trung Quốc và Mỹ".

An Nhiên
.
.
.