Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Chủ Nhật, 06/03/2016, 09:01
Trong báo cáo của mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, ngân sách quốc phòng năm 2016 vào khoảng 147 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm trước 


Sáng 5-3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, kỳ họp thứ 4, Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) khóa 12 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị lớn tổ chức thường niên nhưng nó lại thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo dư luận quốc tế bởi hiện nay, Trung Quốc đang tăng trưởng kinh tế chậm và bị giảm uy tín bởi những hành động đơn phương vi phạm pháp luật ở Biển Đông.

Mức hợp lý về tăng trưởng kinh tế

Theo tin từ Tân Hoa Xã, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc trong năm 2016 sẽ kéo dài 12 ngày, đến hết ngày 16-3. Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã báo cáo công tác điều hành chính phủ năm 2015, nhấn mạnh những kết quả đạt được như tăng trưởng GDP 6,9%; chỉ số CPI tăng chậm; tạo việc làm mới cho trên 13 triệu dân tại các đô thị; giúp cho trên 64 triệu dân thoát nghèo. 

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, đây là những nỗ lực của chính phủ trong điều kiện kinh tế thế giới khó khăn, thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục đi xuống, tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm khá mạnh. Và vì năm 2016 là năm đầu tiên của thời kỳ Quy hoạch 5 năm lần thứ 13 giai đoạn 2016-2020 nên theo đánh giá của Thủ tướng Trung Quốc, rủi ro kinh tế đối với nước này cũng sẽ gia tăng. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã báo cáo công tác điều hành chính phủ năm 2015 tại phiên khai mạc Quốc hội sáng 5-3. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Do đó, năm 2016, Trung Quốc chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức từ 6,5% đến 7%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu mà các năm trước đó đề ra là trên 7%. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình cho cả giai đoạn 5 năm tới cũng chỉ ở mức trên 6,5%. Chỉ số CPI cũng được đặt ở mức tăng 3% với tỷ lệ thất nghiệp thành thị giữ ở mức 4,5%. Đáng chú ý là thay vì chạy theo mục tiêu xuất khẩu, nền kinh tế Trung Quốc sẽ dần chuyển hướng sang phát triển bền vững dựa vào sức tiêu thụ của thị trường nội địa với 1,3 tỷ dân. 

Thủ tướng Trung Quốc lý giải rằng, mức tăng trưởng này là “hợp lý” và sẽ đảm bảo giải quyết nhu cầu việc làm và các mặt của đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ có những đường hướng tham gia nhiều hơn với các khu vực thương mại tự do; cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp, từng bước giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường, chênh lệch giàu nghèo. 

Nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ, như lời khẳng định của ông Lý Khắc Cường là ổn định và hoàn thiện chính sách kinh tế vĩ mô, đảm bảo cho kinh tế vận hành ở mức hợp lý, tăng cường chuyển đổi cơ cấu tạo động lực cho phát triển bền vững, tăng cường nội nhu, mở rộng không gian phát triển, mở rộng cải cách mở cửa, coi trọng bảo vệ môi trường… 

Tân Hoa Xã còn cho hay, hàng loạt vấn đề khác như tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả; tỷ lệ thất nghiệp tăng cao; phân hóa giàu nghèo cũng là vấn đề nóng trong các phiên họp Quốc hội của nước này.

Và chính sách đối ngoại-quốc phòng

Bên cạnh đó, vấn đề đang được chú ý hiện nay là quan điểm của Trung Quốc trong việc thực hiện lệnh trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên. Cùng với Nga, Bắc Kinh vẫn đang kêu gọi các bên kiềm chế và ngừng các hoạt động khiêu khích trên bán đảo Triều Tiên, tránh xảy ra đối đầu và chạy đua vũ trang trong khu vực. 

Người phát ngôn kỳ họp thường kỳ Quốc hội Trung Quốc trong cuộc họp báo hôm 3-3 cũng đã nhấn mạnh việc Trung Quốc tuy là đối tác thương mại lớn nhất của CHDCND Triều Tiên nhưng sẽ nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Hãng tin Reuters cho biết, theo một văn bản của Bộ Giao thông Trung Quốc ban hành hôm 3-3, nhà chức trách hàng hải nước này đã liệt vào danh sách đen 31 tàu thuyền của một công ty CHDCND Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt mới. 

Cụ thể, các cơ quan an toàn hàng hải phải "ngay lập tức" xác định xem liệu 31 tàu thuyền của Công ty Ocean Maritime Management (OMM) có đang hiện diện tại các bến cảng hay hải phận của Trung Quốc hay không, sau đó báo cáo lên Bộ Giao thông; đồng thời không được phép để các tàu thuyền này cập cảng Trung Quốc. 

Ngoài ra, việc Quốc hội Trung Quốc bàn thảo về ngân sách quốc phòng cũng là một vấn đề được nói đến. Trong báo cáo của mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, ngân sách quốc phòng năm 2016 vào khoảng 147 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm trước và đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm qua khi trước đó đều ở mức 2 con số.

Phan Hiển
.
.
.