Trung - Ấn quyết tâm thúc đẩy hòa bình ở biên giới

Chủ Nhật, 29/04/2018, 11:13
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhất trí cải thiện các kênh liên lạc giữa quân đội hai nước nhằm tránh mọi xung đột tại biên giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa có có cuộc hội đàm quan trọng tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc với mục đích cải thiện quan hệ song phương, vài tháng sau khi giữa hai bên xuất hiện căng thẳng tại khu vực biên giới, SCMP ngày 29-4 đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo Trung- Ấn tại cuộc hội đàm ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: Xinhuanews

"Mối quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ phải là một mối quan hệ ổn định và phát triển liên tục với nền tảng là sự tin tưởng lẫn nhau", Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Ấn Độ. "Trong thời gian tới, hai nước nên lập một kế hoạch hợp tác toàn diện và thúc đẩy đàm phán kịp thời các vấn đề nổi cộm."

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã thông báo với giới truyền thông rằng, về vấn đề biên giới, hai lãnh đạo đã ủng hộ nỗ lực của các phái đoàn đặc biệt nhằm tìm kiếm một giải pháp công bằng, hợp lý, có thể chấp nhận được. 

"Hai lãnh đạo cũng nhấn mạnh việc phải duy trì hòa bình và ổn định tại mọi điểm dọc biên giới, trong khi chờ một thoả thuận đầy đủ có thể đạt được", Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết. 

Từ tháng 6 đến tháng 8-2017, căng thẳng đã bùng nổ từ giữa hai bên sau khi New Delhi phản đối nỗ lực của Trung Quốc về việc mở rộng đường biên giới thông qua một cao nguyên được gọi là Doklam (theo Ấn Độ) hay Donglang (theo Trung Quốc). 

Vùng cao nguyên này nằm ở một đường giao cắt giữa Trung Quốc với bang Sikkim, thuộc Đông Bắc Ấn Độ và Bhutan. Giữa Trung Quốc và Bhutan hiện vẫn đang tranh chấp chủ quyền ở nơi đây và Ấn Độ lại bày tỏ sự ủng hộ với tuyên bố của Bhutan về vấn đề này. 

Thiện Minh
.
.
.