Trùm ma túy khét tiếng thế giới đối mặt án chung thân

Thứ Tư, 13/02/2019, 11:18

Ông trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin “El Chapo” Guzman ngày 12-2 đã bị đoàn bồi thẩm tòa án liên bang Mỹ tại thành phố New York kết án với nhiều tội danh.

Hình vẽ mô tả phiên tòa. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, các luật sư tòa án liên bang tại Brooklyn đã kết án Guzman, 61 tuổi, trùm của băng đảng Sinaloa được biết đến là một đế chế ma túy khét tiếng toàn cầu, với tất cả 10 tội danh gồm buôn bán cocain, heroin, methamphetamines và cần sa vào Mỹ trong vòng 25 năm cũng như rửa tiền, sở hữu vũ khí trái phép và tham gia vào các tổ chức tội phạm.

Với tất cả các tội danh trên, ông trùm ma túy một thời có khả năng sẽ phải đối mặt với mức án tù chung thân.Năm 2017, ông trùm này bị dẫn dộ sang Mỹ để xét xử vào sau khi bị bắt tại Mexico trước đó một năm.

Mexico được biết đến là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi vấn nạn ma túy. Trong thập kỷ qua, cuộc chiến chống ma túy và sự thanh toán giữa các băng nhóm ma túy ở Mexico đã cướp đi sinh mạng của gần 140.000 người và hơn 30.000 người khác mất tích.

Guzman, một trong những “nhân vật đình đám nhất” trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico, làm náo loạn đất nước kể từ năm 2006, đã trở thành một “huyền thoại” khi trốn thoát khỏi nhà tù có mức độ an ninh cấp quốc gia của Mexico đến hai lần và trốn được các cuộc săn lùng quy mô lớn.

Dù là trùm ma túy khét tiếng, nhưng Guzmen với xuất thân nông dân nghèo khổ, vẫn nuôi dưỡng hình ảnh của một Robin Hood trong lòng những người dân nghèo ở bang Sinaloa, theo Reuters.

Duy Tiến
.
.
.