Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác an ninh dọc biên giới với Hàn Quốc

Thứ Ba, 20/11/2018, 14:51
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 20-11 đã dùng thuốc nổ phá hủy 10 trạm gác an ninh ở Khu phi quân sự (DMZ) như một phần thỏa thuận liên Triều để làm giảm căng thẳng và ngăn chặn đụng độ không mong muốn xảy ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận thông tin với Thông tấn Yonhap.

Vụ nổ phá bỏ 10 trạm gác an ninh được thực hiện vào lúc 14h 20-11 (giờ Hà Nội) sau khi  Triều Tiên hôm 18-11 thông báo cho Hàn Quốc biết về kế hoạch phá hủy.

Hai nước trên bán đảo Triều Tiên đã nhất trí mỗi bên phá hủy 10 trạm gác an ninh trong khi các bên chỉ duy trì một trạm gác mang tính chất lịch sử hoặc giá trị khác.

Triều Tiên hôm 20-11 phá hủy 10 trạm gác an ninh gần biên giới với Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Các quốc gia hoàn tất việc loại bỏ trạm gác biên phòng vào cuối tháng này và xác nhận kết quả vào tháng 12, Thông tấn Yonhap đưa tin.

Kế hoạch là một phần thỏa thuận quân sự được ký vào tháng 9, bao gồm hàng loạt công trình kiên cố và biện pháp kiểm soát vũ khí thông thường, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Chúng bao gồm giải giáp vũ khí trong Khu vực An ninh chung (JSA) nằm trên DMZ, thực hiện kế hoạch khai quật di cốt binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên ở khu vực biên giới và thiết lập vùng đệm hàng không, hàng hải và mặt đất, theo Yonhap.

Ngọc Bích
.
.
.