Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đang chế tạo vũ khí hạt nhân mạnh nhất mới

Thứ Hai, 01/07/2019, 10:46
Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đang cải tiến và chế tạo các loại vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới, không lâu sau khi ông rút Washington khỏi hiệp ước hạt nhân INF.

"Chúng ta đang phục hồi và cải tiến toàn diện, trong một số trường hợp là chế tạo các loại vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới – dù không bao giờ muốn dùng chúng – nhưng chúng ta có vũ khí hạt nhân tốt nhất thế giới", Tổng thống Trump ngày 30-6 phát biểu với lính Mỹ tại căn cứ Osan, Hàn Quốc, theo RT.

Ông Trump trong một chuyến thăm tới căn cứ quân sự. Ảnh: EPA

Ông Trump cho biết chính quyền của ông đang có những khoản đầu tư "lịch sử" vào quân đội sau khi "cạn kiệt một cách đáng buồn", nhắc tới khoản ngân sách hạn hẹp cho quốc phòng thời Obama.

Theo Tổng thống Mỹ, các loại vũ khí hạt nhân mà Mỹ sắp sở hữu sẽ mạnh đến mức nước này chưa từng nghĩ tới. "Hy vọng là chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng", ông Trump phát biểu thêm. 

Nói tới kế hoạch hiện đại hóa quân đội, ông chủ Nhà Trắng cũng cam kết sẽ trang bị cho quân đội Mỹ hàng trăm máy bay, trong số đó có 78 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35, 24 chiếc F/A-18 Hornets, 8 chiếc F-15X, 146 trực thăng Black Hawk và Apache riêng trong năm tới.

Về hải quân, ông Trump nói rằng 12 tàu chiến mới sẽ gia nhập biên chế, bao gồm 1 tàu sân bay và 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường. Quân đội Mỹ cũng sẽ được bổ sung thêm 165 xe tăng Abrams.

"Các bạn biết 700 tỷ (USD) là gì không?", ông Trump nói lớn, nhắc tới việc Thượng viện Mỹ vừa thông qua ngân sách quốc phòng hơn 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2020. "Các bạn cứ nói tên, chúng ta sẽ mua nó".

Từ khi nhậm chức, ông Trump nhiều lần cho rằng quân đội Mỹ đã suy yếu nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Obama, đồng thời khẳng định ông sẽ chi nhiều tiền hơn để hiện đại hóa quân đội.

Các chuyên gia lo ngại việc Mỹ sản xuất vũ khí hạt nhân sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kí với Nga có thể kéo theo nguy cơ chạy đua vũ trang. Mỹ gần đây cũng đe dọa dùng vũ lực chống lại các nước đối đầu như Iran, Venezuela và Syria.

Thiện Minh
.
.
.