Tổng thống Trump đổi ý, nói có thể đưa Mỹ trở lại TPP

Chủ Nhật, 25/02/2018, 09:33
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói rằng, ông có thể đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi rút lui vào năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

"Có khả năng chúng tôi sẽ gia nhập trở lại (TPP) nhưng họ phải đưa cho tôi một thỏa thuận tốt hơn nhiều. Nếu thế, tôi chắc chắn sẽ làm vậy", đài NHK của Nhật ngày 24-2 dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sau cuộc gặp tại Nhà Trắng.

Đây là một tuyên bố khá bất ngờ của Tổng thống Mỹ. Sau khi nhậm chức vào cuối tháng 1-2017, ông Trump đã lập tức yêu cầu đại diện thương mại rút Mỹ khỏi hiệp định TPP - thỏa thuận với sự tham gia của 12 thành viên ở khu vực ven Thái Bình Dương. 

Khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hiệp định này đã lấy đi nhiều công việc của người Mỹ và ông muốn tìm kiếm các thỏa thuận riêng lẻ với các quốc gia khác.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 quốc gia thành viên còn lại đã nỗ lực khôi phục hiệp định thông qua các vòng đàm phán và đổi tên TPP thành Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay TPP 11.

Thiên Minh
.
.
.