Tổng thống Trump đặt chân đến Anh giữa dòng biến động

Thứ Hai, 03/06/2019, 19:33
Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã hạ cánh tại Anh, bắt đầu chuyến thăm châu Âu với điểm đến đầu tiên là đảo quốc sương mù, trong bối cảnh mái nhà chung châu Âu đang gặp rất nhiều biến động.

Reuters đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Anh Quốc, Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân sẽ có một lịch trình khá dày đặc, với việc dự bữa trưa thân mật cùng tiệc chiêu đãi tối với Nữ hoàng Elizabeth II tại London, dự tiệc trà cùng Hoàng tử Charles, tham dự lễ kỷ niệm ngày đổ bộ D-Day, và ghé thăm Tu viện Westminster, nơi cử hành lễ đăng quang của nhà vua và nữ hoàng Anh trong hàng trăm năm qua.

Khi vừa xuống máy bay ở Anh, Tổng thống Mỹ đã viết trên Twitter rằng thị trưởng London Sadiq Khan, người từng phản đối chuyến thăm của ông Trump, là "kẻ thua cuộc" vì thái độ "khó chịu" với Tổng thống Mỹ. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng cho biết ông Trump lặp lại những lời chỉ trích về ông Khan khi họ nói chuyện sau khi ông Trump hạ cánh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Cung điện Buckingham. Ảnh: Reuters

Trước thềm chuyến thăm, giới quan sát đã dự đoán hành trình đến Anh Quốc của ông Trump sẽ bị phủ bóng bởi một chủ đề nhức nhối gây nên nhiều bất đồng trong nội bộ Liên minh châu Âu suốt thời gian qua, đó là Brexit. Không nằm ngoài khả năng Tổng thống Trump sẽ đưa ra những tuyên bố tác động mạnh mẽ tới quan hệ đồng minh Mỹ-Anh.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ trên Twitter trước khi cất cánh đến Mỹ trên chuyên cơ Air Force One rằng: "Tôi rất chờ đợi được trở thành một người bạn tuyệt vời của nước Anh và tôi rất trông chờ vào chuyến thăm phía trước của mình".

 Tổng thống Trump bắt tay Thái tử Charles. Ảnh: Reuters

Về phía nước Anh, Reuters cho rằng quốc gia này kỳ vọng chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ thắt chặt "mối quan hệ đặc biệt" giữa hai quốc gia và đặt nền tảng cho một thỏa thuận thương mại song phương giữa hai nước hậu Brexit, vốn từng được người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng có thể được thực hiện trong thời gian gần.

Đáng chú ý, Tổng thống Trump đến Anh vào đúng thời điểm nữ Thủ tướng Theresa May sẽ chính thức rời nhiệm sở vào ngày 7-6 tới, để lại tiến trình Brexit còn đầy dang dở cho người kế nhiệm, hiện đang được dự đoán sẽ là cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Tổng thống Trump cũng dành nhiều lời ca ngời ứng cử viên sáng giá này trong bài phỏng vấn với The Sun: “Tôi cho rằng ông Boris Johnson sẽ làm việc tốt. Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ xuất chúng. Tôi thích ông ấy. Luôn là như vậy. Tôi không biết liệu Boris Johnson có được lựa chọn không nhưng tôi cho rằng ông ấy là người tốt và có tài năng”.

Một điểm đáng lưu ý trong chuyến công du của Tổng thống Trump, đó là chi phí đắt đỏ, được cho là tốn kém nhất trong lịch sử nước Anh, với khoảng 25 triệu bảng Anh được chi trả cho công tác an ninh. Giới truyền thông cho biết hơn 10.000 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của ông Trump và hạn chế biểu tình.

Lam Ninh
.
.
.