Tổng thống Trump cảnh báo đồng minh Mỹ có thể trở mặt

Thứ Sáu, 24/11/2017, 11:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh bảo giới chức quân sự nước này về việc cung cấp những loại vũ khí tối tân cho các đồng minh, mà một ngày nào đó có thể trở mặt và trở thành kẻ thù của Mỹ.

"Các bạn biết rằng khi chúng ta bán vũ khí cho các nước khác, ngay cả khi họ là đồng minh, bạn sẽ không bao giờ chắc chắn về một đồng minh - vì một đồng minh mà có thể trở mặt", Tổng thống Trump tuyên bố trước binh sĩ nhân ngày Lễ Tạ Ơn gửi đến căn cứ Lục quân của Mỹ đang đóng quân ở Afghanistan thông qua một đoạn video, Bloomberg ngày 23-11 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ca ngợi các chính sách của chính mình khi đã tạo ra tiến triển ở Afghanistan và cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Mọi người đang nói về tiến triển mà các bạn đã đạt được trong vài tháng qua kể từ khi tôi bắt đầu nó”, Tổng thống Trump nói. “Chúng ta đang chiến đấu để chiến thắng. Các bạn đã đảo ngược tình hình trong 3-4 tháng qua theo cách chưa ai từng chứng kiến, và họ đang nói về điều này."

Hồi tháng 8-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gửi thêm 4.000 binh lính tới Afghanistan để "không để cho Afghanistan trở thành nơi trú ẩn an toàn của các tay súng Hồi giáo và để chúng lên kế hoạch tấn công nước Mỹ".

Quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan dưới thời các cựu Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và nay là Tổng thống Donald Trump. Trong vài năm gần đây, tình hình an ninh tại quốc gia Nam Á trở nên vô cùng tồi tệ do Taliban cùng một số nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan khác tăng cường hoạt động.

Các quan chức tình báo và quân đội Mỹ lo ngại sự áp đảo của tổ chức Taliban đối với chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani có thể giúp tổ chức khủng bố khét tiếng al-Qaeda và đồng bọn thành lập căn cứ khủng bố tại quốc gia này để tấn công Mỹ và các đồng minh.

Thiện Nhân
.
.
.