Tổng thổng Thổ Nhĩ Kỳ: Triển khai quân tại Iraq là đúng đắn

Thứ Bảy, 09/01/2016, 09:17
Ngày 8-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng bảo vệ hành động triển khai lực lượng quân sự của Ankara tại Iraq sau cuộc chạm súng binh sĩ của nước này với IS tại đó.

Cụ thể trong ngày 6-1, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại Iraq đã có một cuộc tấn cong vào một điểm cách căn cứ tại Bashiqa khoảng 6km nơi mà họ cho rằng IS đang chuẩn bị phóng tên lửa từ đó.

Người đứng đầu lực lượng dân người Suni địa phương, Atheel al-Nujaifi  cho hay binh lính của ông và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện môt cuộc tấn công hỗn hợp và ngăn chặn thành công việc IS trút tên lửa xuống các khu vực xung quanh.

Ông Erdogan bổ sung thêm là cuộc tấn công đã tiêu diệt 18 tay súng của IS nhưng không có binh lính Thổ Nhĩ Kỳ nào chịu thương vong, và diễn biến mới này chứng minh rằng việc triển khai lực lượng của Ankara đến Iraq là chính xác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên quân đội Iraq phủ nhận có một diễn biến như thế và cho biết không ghi nhận một "cuộc chạm súng "nào giữa các phiến quân (IS) và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Còn Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tiếp tục cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không tôn trọng chủ quyền của Baghdad khi không chịu rút hết quân đội khỏi Iraq.

Hành động triển khai binh lính và phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tới Bashiqa thuộc tỉnh Nineveh miền bắc Iraq đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước. Tỉnh Nineveh  nơi thuộc quyền kiểm soát của người Hồi giáo Suni, quan đội Iraq đã bị đẩy khỏi nơi này từ tháng 6-2014 bởi lực lượng IS. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cho biết có một sự hiểu nhầm giữa họ và Iraq và tuyên bố sẽ rút bớt lực lượng khỏi đây tuy nhiên từ chối rút hết.

Bình Nguyễn
.
.
.