Tổng thống Putin họp báo thường niên trực tuyến từ dinh thự riêng vì COVID-19

Thứ Năm, 17/12/2020, 13:44
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành họp báo thường niên qua video từ dinh thự riêng ở ngoại ô Moscow do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: INT

Thông tấn Nga TASS ngày 17/12 cho biết cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, biết đến với tên gọi họp báo Marathon, sẽ diễn ra lúc 16h (giờ Hà Nội) theo hình thức trực tuyến. Thay vì đối mặt các phóng viên, ông Putin sẽ trả lời câu hỏi từ dinh thự riêng ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, qua màn hình.

Khoảng 775 phóng viên đăng kí dự sự kiện năm nay, ít hơn hai lần so với những lần gần nhất, do ban tổ chức đã giới hạn số lượng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp. Một số đầu cầu truyền hình sẽ được thiết lập ở Moscow và vài thành phố để phóng viên tới dự và đặt câu hỏi.

Theo Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov, người dân Nga trên toàn quốc cũng có thể đặt câu hỏi cho ông Putin qua tin nhắn video gửi sẵn tới ban tổ chức.

Chưa rõ ông Putin sẽ trả lời bao nhiêu câu hỏi và buổi họp báo năm nay sẽ diễn ra bao lâu. Ông Peskov tiết lộ, các kênh truyền hình chính của Nga dành khoảng 3 giờ đồng hồ cho sự kiện này, song nó có thể kéo dài hơn, hoặc ngắn hơn tùy tình hình.

Theo giới quan sát, các câu hỏi được gửi đến ông Putin lần này sẽ liên quan đến đại dịch COVID-19, quá trình tiêm chủng vaccine đang diễn ra tại Nga và tình hình kinh tế, xã hội Nga trong năm qua.

Các vấn đề quốc tế như cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh mà Moscow đang đóng vai trò trung gian, hay nghi án nhân vật đối lập Navalny trúng độc, quan hệ với Ukraine, quan hệ với chính quyền mới ở Mỹ… khả năng cao sẽ được nhà lãnh đạo Nga đề cập đến.

Cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Nga được tổ chức thường niên từ năm 2001 và được giới truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm. Năm 2019, gần 1.900 nhà báo quốc tế đã đăng kí tham dự cuộc họp báo kéo dài hơn 4 giờ của ông Putin.

Thiện Nhân
.
.
.