Tổng thống Putin: Chỉ có Thượng đế mới biết rõ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Năm, 03/12/2015, 19:42
“Chỉ có Allah (Thượng đế) biết rõ lý do vì sao họ làm việc đó. Dường như Thượng đế đã trừng phạt họ bằng cách làm cho họ mất trí ” - ông Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang...

Vào đúng 12h (giờ Moscow – 16h giờ Hà Nội) ngày 3-12, tại Phòng khánh tiết Georgievski thuộc Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu đọc bản Thông điệp liên bang hàng năm trước các nghị sĩ từ 2 viện Quốc hội (Hội đồng liên bang và Đuma quốc gia), các thành viên chính phủ, lãnh đạo các khu vực, lãnh đạo các tôn giáo, các quan chức cấp cao của các cơ quan quyền lực và đại diện truyền thông. 

Đây là Thông điệp liên bang hằng năm lần thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin đọc bản Thông điệp liên bang.

16h04: Tổng thống Putin bắt đầu bản Thông điệp liên bang với lời cảm ơn gửi tới quân đội nước này: “Tôi muốn bắt đầu bản Thông điệp năm nay với lời cảm ơn tới các binh sĩ Nga, những người đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

16h07: Chúng ta biết đó là sự xâm lược của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nga đã phải chịu đựng những cuộc tấn công khủng bố. Chúng ta luôn luôn tưởng nhớ tới những nạn nhân. Chúng ta sẽ đánh đuổi các kẻ khủng bố ra khỏi nước Nga và chúng ta tiếp tục chiến đấu chống lại các băng đảng, tổ chức khủng bố. Không thể đánh bại được chủ nghĩa khủng bố chỉ với sự nỗ lực của một quốc gia, trong khi chúng nhận được sự tài trợ của các quốc gia khác.

“Chúng ta hoàn toàn hiểu rõ rằng, việc đối đầu với những mối đe dọa khủng bố, hỗ trợ hàng triệu người không có nơi trú ẩn chỉ có thể được thực hiện bằng nỗ lực chung của toàn thể cộng đồng quốc tế”, Tổng thống Putin nói, đồng thời nhấn mạnh phải hành đồng phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và các chuẩn mực quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích mỗi quốc gia. 

Nhắc lại thảm kịch tại Paris hôm 13-11, Tổng thống Nga miêu tả đó là một hành động đáng lên án và bày tỏ lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Pháp.

16h10: Trong cuộc chiến chống khủng bố, Nga đã thể hiện được trách nhiệm của mình. Xã hội của chúng ta hiểu rất rõ tất các các mối đe dọa và chúng ta phải bảo vệ các giá trị đó. Chúng ta hiện đang đối mặt với một ý thức hệ dã man và phải thiết lập ra một mặt trận chống khủng bố thống nhất. Mỗi nhà nước văn minh phải thể hiện được tinh thần đoàn kết. 

Bản đồ ba con đường vận chuyển dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ.

16h12: Liên quan tới vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, ông chủ Điện Kremlin nêu rõ, chúng ta biết những ai ở Thổ Nhĩ Kỳ đã “đổ đầy túi họ” với dầu thô bị đánh cắp. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối hận về những gì họ đã làm, ám chỉ tới vụ Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga. 

“Chỉ có Allah (Thượng đế) biết rõ lý do vì sao họ làm việc đó.Dường như Thượng đế đã trừng phạt họ bằng cách làm cho họ mất trí  ”, ông Putin tuyên bố.

16h18: "Mối đe dọa khủng bố đang ngày một gia tăng trên thế giới, Tổng thống Putin nhấn mạnh và cảnh báo rằng, rất khó để chống lại những kẻ cực đoan khi chúng nhận được "một sự hỗ trợ tài chính lâu dài".

16h19: Bày tỏ sự ủng hộ đối với việc hợp pháp hóa một số vi phạm về thuế tại Nga, Tổng thống Putin nói: "Tôi yêu cầu Duma Quốc gia (Hạ viện) xem xét đề nghị của Tòa án tối cao về việc xóa bỏ một số điều được quy định trong Bộ Luật hình sự và chuyển một số tội không gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với xã hội sang vi phạm hành chính. Tuy nhiên, mọi vi phạm sẽ bị xử phạt".

Nói về vấn đề kinh tế, Tổng thống Nga chỉ ra rằng, nền kinh tế đang rất phức tạp, nhưng không khủng hoảng và thấy được xu hướng tích cực.

Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang tại Điện Kremlin.

16h22: Lãnh đạo phải lắng nghe dân chúng. "Xu hướng nào là "chìa khóa"? Thay đổi cơ cấu kinh tế chúng ta sẽ có khả năng tăng chất lượng và tiêu chuẩn sống của hàng triệu người"

Vào những thời điểm khó khăn, trách nhiệm của việc lãnh đạo sẽ gia tăng. Chúng tôi phải cân bằng ngân sách cho nền độc lập và sự ổn định tài chính của đất nước

16h35: Tổng thống Putin yêu cầu Ủy ban Cải cách Hành chính chuẩn bị một báo cáo về việc loại bỏ các cơ quan không hiệu quả cho tháng 7-2016.

Chúng ta sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất của Nga và họ không được phép bán ra những sản phấm kém chất lượng với giá cao. Từ đó, họ mới có thể chinh phục thị trường nước ngoài.

Tổng thống Putin đề xuất thiết lập một cơ quan phát triển công nghệ mà sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty trong việc mua bằng sáng chế và giấy phép nước ngoài.

Nước Nga có thể thiết lập nhiều công ty bán sản phẩm điện tử trên toàn thế giới

Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang tại Điện Kremlin.

16h41: Gửi lời cảm ơn tới các nhà đầu tư nước ngoài, Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi quan tâm tới việc mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Nước Nga chào đón những nhà đầu tư đang hướng đến một công việc lâu dài tại thị trường Nga, mặc dù hoàn cảnh hiện nay, không phải lúc nào cũng đơn giản".

16h43: Tổng thống Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ tăng cường hệ thống vận tải hàng không. Bên cạnh đó, ông tuyên bố sẽ gia hạn ân xá vốn thêm 6 tháng.

16h57: Liên quan tới vấn đề giáo dục, Tổng thống Putin cho hay: "Trẻ em cần phải có cơ hội công bằng về giáo dục để bắt đầu thành công sự nghiệp của mình. Cần thêm các trường học. Chúng tôi đã chuẩn chương trình đặc biệt để bổ sung ngân sách sửa chữa các trường học. Năm tới Ngân sách liên bang sẽ cung cấp 50 tỉ Rúp cho việc xây dựng trường học”. Ông cũng cho biết thêm rằng số sinh viên quan tâm tới kỹ thuật tại Nga đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây.

Về tham nhũng, ông chủ Điện Kremlin khẳng định, tất cả các viên chức công phải công khai thu nhập. Mặt trận Nhân dân đã báo cáo các trường hợp tham nhũng. Các vụ việc tham nhũng cũng đang được giải quyết thông qua các quy định. Bên cạnh đó, tòa án cần phải khách quan hơn.

17h03: Kết thúc bản Thông điệp, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Nếu chúng ta chia rẽ, chúng ta sẽ bị hủy diệt". Ông nói: "Sức mạnh của nằm trong sự hiệp nhất, giá trị gia đình, tình yêu của chúng ta về hòa bình", "Nga là một phần của thế giới và đang thay đổi. Trên con đường phát triển luôn có một số khó khăn nhưng chúng ta sẽ làm việc cùng nhau và đạt được thành công...".

Khổng Hà - Trúc Phạm
.
.
.