Tổng thống Philippines thừa nhận "không thể kiểm soát" vấn nạn ma túy

Chủ Nhật, 13/08/2017, 09:59
Thiếu trang thiết bị, địa hình khó khăn và tính ngắn hạn của nhiệm kỳ Tổng thống được ông Duterte nhận định là lý do khiến quốc gia này không thể giải quyết dứt điểm vấn nạn ma túy.

Theo CNN Philippines, những tuyên bố của ông Duterte được chia sẻ trong một bài nói chuyện với nhân viên y tế tại thành phố Davao hôm 11-8 (giờ địa phương). 

Ông cũng cho rằng ma túy không phải là vấn đề của riêng Philippines, mà những quốc gia khác cũng gặp phải, và họ cũng từng thất bại bởi những khó khăn khác nhau.

Tổng thống Philippines thừa nhận có quá nhiều lý do khiến chiến dịch chống ma túy của ông bị mất kiểm soát. Ảnh: AP

"Các quốc gia khác không thể làm được. Vậy làm sao chúng ta có thể? Vấn nạn ma túy đó, chúng ta không thể kiểm soát", Tổng thống Philippines thừa nhận. 

Chiến dịch chống ma túy cho ông Duterte khởi xướng ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 6 năm ngoái đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng trong và ngoài nước. Chỉ sau một năm, hơn 7000 người đã chết.

Nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại về hàng nghìn người thiệt mạng trong chiến dịch của cảnh sát. Tuy nhiên, trong thông điệp quốc gia được chia sẻ hồi đầu năm 2017, ông Duterte khẳng định, cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng sẽ tiếp tục được tiến hành.

Chiến dịch của ông vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Ảnh: AP

Thế nhưng, người đàn ông mạnh mẽ và cứng rắn đứng đầu Philippines giờ đây lại phàn này rằng bờ biển dài chất chứa quá nhiều thách thức cho chiến dịch của ông.

Cụ thể, ông Duterte cho biết thật khó để bảo vệ bờ biển Philippines cùng hàng nghìn hòn đảo lân cận khỏi nạn buôn ma túy.

"Chúng ta không có đủ trang thiết bị", ông nhấn mạnh.

Ông cũng thừa nhận rằng thời gian một nhiệm kỳ là quá ngắn để giải quyết được vấn nạn ma túy. Theo tờ Manila Bulletin, ông đã phát biểu trong một diễn đàn kinh tế rằng "ma túy không thể giải quyết chỉ bởi một người mà chỉ đương nhiệm một nhiệm kỳ Tổng thống".

Hồi năm ngoái, ông Duterte từng nhiều lần tuyên bố sẽ xóa sổ tội phạm ma túy chỉ trong vòng 6 tháng.

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.