Tổng thống Philippines cáo buộc các đại sứ Mỹ là gián điệp

Thứ Sáu, 30/12/2016, 10:02

Hãng Reuters đưa tin, ngày 29-12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng hầu hết các đại sứ của Mỹ là “gián điệp” và có liên quan tới Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Duterte nói: “Không phải tất cả, nhưng hầu hết các đại sứ của Mỹ không phải là những đại sứ chuyên nghiệp thực sự. Họ đồng thời là gián điệp và móc nối với CIA”. Các đại sứ này được bổ nhiệm chủ yếu để giúp Washington gây bất ổn cho chính phủ Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte. Nguồn: Reuters

Tờ Manila Times của Philippines hồi đầu tuần đưa tin, cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg, người từ nhiệm hồi tháng 11 đã để lại một kế hoạch chi tiết về việc “chống phá chính phủ Philippines và lật đổ Tổng thống”.

Kế hoạch này bao gồm việc hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Philippines, hợp tác với truyền thông và gây sức ép với các quốc gia láng giềng, các quan chức quân đội cấp cao nhằm chống lại ông Duterte và cô lập Chính phủ của ông về kinh tế. 

Ngay sau đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đã bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng Mỹ tôn trọng chủ quyền của Philippines và những lựa chọn dân của chủ người dân Philippines. Hoàn toàn không có bất cứ một kế hoạch nào như cáo buộc. 

Linh Bùi
.
.
.