Tổng thống Philippines chấp nhận "nhờ vả" Mỹ chống khủng bố

Thứ Ba, 20/06/2017, 16:58

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp nhận rằng quân đội Chính phủ cần có sự hỗ trợ theo Hiệp ước đồng minh Manila-Washington để quét sạch các phần tử khủng bố ở một số địa phương miền Nam, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết hôm 20-6.

“Ngài Duterte đã chấp nhận tình hình ở thời điểm hiện tại”, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Ernesto Abella nói với các phóng viên khi được hỏi liệu ông Duterte có thay đổi lập trường trước đây cho rằng các cường quốc bên ngoài không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Manila.

Tổng thống Philippines Duterte cuối cùng trong tình thế "nước sôi, lửa bỏng" ở Marawi đã chấp nhận sự hỗ trợ từ đồng minh Mỹ. Ảnh: Reuters

Tháng 11 năm ngoái, ông Duterte nói tôn trong Hiệp ước quốc phòng với “nhiều quốc gia có quan hệ hữu nghị”, bao gồm “đồng minh” Mỹ, tuy nhiên, Tổng thống Philippines vẫn muốn quân đội nước ngoài rời khỏi quốc gia Đông Nam Á vào cuối nhiệm kỳ của ông.

Bất chấp nỗ lực của Tổng thống thúc đẩy chính sách đối ngoại độc lập, quân đội Philippines cho biết họ vẫn cho phép quân nhân Mỹ có vũ trang đi đến gần khu vực chiến sự ở thành phố Marawi hỗ trợ kỹ thuật trinh sát và thu thập thông tin để chống lại các phần tử khủng bố.

Ông Abella phủ nhận những lời phê bình của Tổng thống đối với Mỹ, cho biết tình đồng minh giữa Manila và Washington đang thể hiện đầy đủ ở Marawi.

Cuộc chiến kéo dài gần 1 tháng để kiểm soát hoàn toàn Marawi đã làm 65 binh sĩ chính phủ hy sinh, trong khi 258 tên khủng bố bị tiêu diệt, theo quân đội Philippines.

Ngọc Bích
.
.
.