Tổng thống Pháp lên tiếng sau vụ tấn công chớp nhoáng

Thứ Tư, 09/06/2021, 10:44
"Tôi ổn", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời thời báo Le Dauphine Libere hôm 8/6 (giờ địa phương), ngay sau vụ việc ông bị một người đàn ông tát vào mặt khi đang tiếp xúc với người dân ở ngoại ô Valence. 

Một đoạn phim công bố ngày 8/6 cho thấy Tổng thống Pháp Macron đang tiến về phía người dân chờ đợi ông sau một rào chắn ở bên ngoài trường trung học làng Tain-l’Hermitage thuộc vùng Drome, ngoại ô thành phố Valence, trong chuyến công tác địa phương của chính trị gia này.

Khi đang bắt tay với người dân, ông Macron bất ngờ bị một người đàn ông vươn người qua hàng rào, giữ chặt tay phải và tát vào mặt. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến các nhân viên an ninh trở tay không kịp, và thậm chí Tổng thống Macron cũng bị bất ngờ trước vụ tấn công này. 

Vụ tấn công xảy ra quá nhanh khiến lực lượng an ninh không kịp trở tay. Ảnh: Twitter

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Macron đã có những chia sẻ ngắn gọn trên thời báo Le Dauphine Libere, nói rằng ông vẫn ổn, và rằng ông không lo sợ cho sự an toàn của mình và đã tiếp tục bắt tay với những người dân khác ngay cả khi vừa bị tấn công.

"Chúng ta phải nhìn nhận đúng sự việc này, rằng đây chỉ là một trường hợp cá biệt. Đừng để những trường hợp cá biệt, những cá nhân cực đoan chi phối dư luận, bởi chúng không xứng đáng", ông nói, chỉ vài giờ sau vụ tấn công.

Người tát ông Macron, được xác định là Damien T., đã bị bắt. Kẻ này được cho là có xu hướng theo dõi các tài khoản cực đoan trên mạng xã hội. Một đối tượng khác có tên Arthur C. cũng đã bị bắt sau vụ việc. 

Chuyến thăm các địa phương của Tổng thống Pháp diễn ra trong bối cảnh nước này đang từng bước tái thiết trạng thái bình thường mới sau khi khống chế được đại dịch COVID-19, với việc mở cửa trở lại nhà hàng và nới lỏng nhiều lệnh giới nghiêm. 

Nhiều chính trị gia đã lên án vụ tấn công, coi đây là hành vi không thể chấp nhận được. Thủ tướng Pháp Jean Castex nhấn mạnh nền dân chủ cho phép tranh luận và bất đồng chính kiến hợp pháp, nhưng "không bao giờ đồng nghĩa với bạo lực, phát ngôn hung hăng hay xâm hại thân thể" người khác. 

Chính trị gia cực hữu Marine Le Pen cũng công khai lên án vụ tấn công. Bà khẳng định "tranh luận dân chủ có thể hằn học, nhưng không bao giờ chấp nhận bạo lực".

An Nhiên
.
.
.