Tổng thống Pháp kêu gọi người dân "biến sự phẫn nộ thành giải pháp"

Thứ Hai, 14/01/2019, 08:59
Tống thống Pháp Emmanuel Macron tối 13-1 (giờ địa phương) đã gửi một bức thư dài đến người dân Pháp nhằm kêu gọi khởi động đối thoại toàn quốc về cải cách chính sách, trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại nước này đã kéo dài trong 9 tuần liên tiếp.

The Guardian đưa tin, trong lá thư dài 2300 chữ gửi đến người dân Pháp, Tổng thống Macron cho biết một cuộc đối thoại lớn trên toàn quốc dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15-1 và kéo dài trong 2 tháng tới.

Lá thư truyền tải thông điệp rằng cuộc đối thoại toàn quốc sẽ là chìa khóa để giải quyết "cơn giận dữ" đang lan rộng trong công chúng Pháp ẩn sau sự nổi lên của phong trào Áo ghi-lê vàng cùng tình trạng bất ổn và biểu tình trên khắp nước Pháp. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Getty

Trong thư, ông Macron khẳng định ông luôn cởi mở với các ý tưởng và đề xuất, nhưng cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Pháp sẽ không xem xét lại các nội dung cải cách đã được thực hiện trước đây.

Các nhà phân tích cho rằng với lá thư công bố tối 13-1, Tổng thống Pháp đang đặt cược vào chính cuộc đối thoại toàn quốc, với hi vọng các ý kiến đóng góp của người dân sẽ "biến sự phẫn nộ thành giải pháp", như những gì ông đã viết trong lá thư. 

"Không có câu hỏi nào bị cấm", Tổng thống Pháp viết, theo đó khẳng định các đề xuất của người dân "sẽ giúp xây dựng một giao ước mới cho đất nước, cấu trúc lại hoạt động của chính phủ và quốc hội, cũng như định hình lại vai trò của nước Pháp tại châu Âu và trên trường quốc tế".

Chính quyền của Tổng thống Pháp đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lan rộng và tăng dần trong vòng hơn 2 tháng qua, với sự giận dữ và vùng lên mạnh mẽ của phong trào Áo ghi-lê vàng, nhằm phản đối các chính sách kinh tế của nước này. Hôm 12-1 vừa qua, những người biểu tình đã tiếp tục xuống đường trong tuần biểu tình thứ 9 liên tiếp trên khắp nước Pháp.

Bức thư của Tổng thống Macron được đăng tải rộng rãi trên các tờ báo của Pháp vào sáng 14-1, đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc tham vấn toàn quốc, nơi mà công dân sẽ được đưa ra quan điểm của họ trong 4 chủ đề chính: Thuế; Tổ chức nhà nước và hành chính công; Chuyển đổi sinh thái; và Nền dân chủ và quyền công dân. 

Tổng thống Macron cho biết ông sẽ đưa ra kết luận của mình trong vòng 1 tháng sau khi quá trình tham vấn toàn quốc kết thúc vào ngày 15-3, và kết thúc bức thư bằng từ "Tin tưởng".

Dự kiến ngày 14-1, Thủ tướng Edouard Philippe sẽ công bố cách thức tiến hành cuộc đối thoại toàn quốc này.

An Nhiên
.
.
.