Tổng thống Pháp bất ngờ đến Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng khu vực

Thứ Sáu, 10/11/2017, 09:51
Ngày 9-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bất ngờ bay đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong kế hoạch gặp mặt được sắp xếp khá nhanh chóng với Thái tử Mohammed bin Salman, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Saudi Arabia và Iran.
Ông Macron trong một cuộc họp báo tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ảnh Reuters

Ông Macron đã từ chối đưa ra bình luận về việc Saudi Arabia bắt giữ một số quan chức cấp cao của nước này với cáo buộc tham nhũng, đồng thời nhấn mạnh rằng việc quan trọng hiện nay là phải đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Dubai, ông Macron cho biết, chuyến thăm và cuộc gặp này được lên kế hoạch sáng 9-11, đồng thời, những cuộc đàm phán giữa ông và Thái tử Salman sẽ tập trung vào các vấn đề trong khu vực hiện nay, "đặc biệt là về Yemen và Lebanon".

Theo Reuters, phía Lebanon cho rằng Saudi Arabia đang giam giữ Thủ tướng Saad al-Hariri của nước này. Một bên thứ ba cho Reuters được biết, Saudi Arabi đã bị cáo buộc tạo sức ép để ông Hariri từ chức vào cuối tuần trước và hiện đang giam lỏng ông này. 

Phía Saudi Arabia đã lên tiếng phản đối cáo buộc quản thúc tại gia đối với Thủ tướng Lebanon, tuy nhiên, ông Hariri cũng không phủ nhận rằng việc di chuyển của ông này cũng đang bị hạn chế.

Pháp có mối liên hệ khá gần gũi với cả Lebanon và Thủ tướng nước này, người có một căn nhà tại Pháp và cũng từng ở Pháp một thời gian.

Ông Macron cho biết ông sẽ "nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định và toàn vẹn của Lebanon" trong các cuộc đàm phán tại Riyadh. Tổng thống Pháp cũng nói thêm: "Tôi muốn tất cả những quan chức của Lebanon được sống một cách tự do tại chính đất nước của mình."

Trong những năm gần đây, Pháp duy trì được mối quan hệ khá tốt đẹp với nhiều quốc gia vùng Vịnh nhờ có quan điểm cứng rắn về đàm phán thỏa thuận hạt nhân của Iran cũng như những tương đồng trong chính sách của những nước này đối với vấn đề xung đột tại Trung Đông.

Tuy vậy, Thái tử 32 tuổi của Saudi Arabia cũng đang có nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ với Tổng thổng Mỹ Donald Trump trong khi ông Macron đang mong muốn cải thiện quan hệ với Iran, quốc gia đối thủ của Saudi Arabia trong việc giành thế ảnh hưởng trong khu vực.

Duy Tiến
.
.
.