Tổng thống Mỹ tiếp tục ân xá cho một loạt nhân vật "đình đám"

Thứ Năm, 24/12/2020, 10:45
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/12 đã tiếp tục ân xá cho hơn 20 người, bao gồm cả cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và Charles Kushner, bố ruột của con rể ông.
Roger Stone, bạn thân của ông Trump, cũng nằm trong danh sách ân xá mới. Ảnh AP. 

Động thái này diễn ra trong những tuần cuối cùng của ông Trump tại Nhà Trắng. Như vậy, Tổng thống Mỹ đã ân xá cho gần 50 người tính từ tuần trước đến nay. Danh sách được đưa ra trong 2 ngày qua không chỉ bao gồm một số nhân vật bị kết án trong cuộc điều tra về mối quan hệ của chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump với Nga mà còn cả các đồng minh từ Quốc hội.

Thông thường, các tổng thống Mỹ thường ký hàng loạt lệnh ân xá hoặc giảm án vào những ngày cuối của nhiệm kỳ. Khác với người tiền nhiệm Barack Obama, từng ân xá cho hàng ngàn người có liên quan đến các vụ buôn bán ma túy nhưng lại không được nhiều người dân Mỹ biến đến, ông Trump quyết định ân xá cho một loạt những người từng có quan hệ cộng sự cấp cao, những người từng là trọng tâm trong cuộc điều tra có liên quan đến ông.

Lệnh ân xá được đưa ra ngày 23/12 đối với hai ông Manafort và Roger Stone, những người đã được ông Trump giảm án nhiều tháng trước đó, đặc biệt đáng chú ý, nhấn mạnh mong muốn của tổng thống đối với việc giảm bớt kết quả và di sản của cuộc điều tra Nga của cố vấn đặc biệt Robert Mueller. Hiện ông đã ân xá cho 4 người bị kết án trong cuộc điều tra đó, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và cố vấn chiến dịch George Papadopoulos, những người từng nhận tội nói dối FBI.

Tuy vậy, ông Trump đã không ân xá cho cấp phó của Manafort, Rick Gates, hay cựu luật sư của ông, Michael Cohen. Cả hai cũng bị kết án trong cuộc điều tra của Mueller.

Duy Tiến
.
.
.