Tổng thống Obama cam kết đóng cửa hoàn toàn nhà tù Guantanamo

Thứ Năm, 26/11/2015, 17:27
Ngày 26-11, nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã ký thông qua khoản ngân sách quốc phòng cho năm 2016 trị giá hơn 607 tỉ USD, giảm 5 tỉ USD so với năm 2015.

Trong khoản ngân sách này, Mỹ sẽ chi khoảng 300 triệu USD để viện trợ quân sự cho Ukraine, dưới danh nghĩa là để sử dụng "trong lĩnh vực an ninh và tình báo". Trong phản ứng đầu tiên từ phía Ukraine, thông qua mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bày tỏ lòng biết ơn dành cho Washington vì gói viện trợ quân sự mới này. Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Mỹ, ông Valeri Chaly cho biết, 50 triệu USD trong số 300 triệu trên sẽ được sử dụng để mua các loại vũ khí phòng thủ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Điểm đáng chú ý nhất trong ngân sách mới là việc Tổng thống Obama cam kết sẽ đóng cửa hoàn toàn nhà tù quân sự Guantanamo ở Cuba, nơi giam giữ những nghi phạm khủng bố. Theo ông chủ Nhà Trắng, lí do chính khiến ông đưa ra quyết định này là hoạt động của nhà tù Guantanamo làm suy yếu an ninh quốc gia, tổn hại mối quan hệ của Washington với các đồng minh và đối tác thân cận.

Khổng Hà
.
.
.