Tổng thống Mỹ ký luật chống bạo lực đối với người gốc Á

Thứ Sáu, 21/05/2021, 08:31
Tổng thống Joe Biden ngày 20/5 đã ký ban hành Đạo luật chống tội phạm căm thù COVID-19, được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao, sau một loạt các cuộc tấn công gây bức xúc nhằm vào người Mỹ gốc Á trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

“Im lặng là đồng lõa và chúng ta không thể làm như vậy. Chúng ta phải lên tiếng. Chúng ta phải hành động”, Tổng thống Biden phát biểu trước các nhà lập pháp.

Đạo luật này đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 94-1 vào tháng 4 và tại Hạ viện là 364-62 vào đầu tháng này. Cả hai viện hiện đều do đảng Dân chủ kiểm soát.

Kể từ khi đại dịch bùng phát hồi năm ngoái, báo cáo về bạo lực đối với người Mỹ gốc Á đã tăng vọt.

Đạo luật này chỉ định một quan chức của Bộ Tư pháp xúc tiến việc xem xét các tội ác thù hận được báo cáo cho cảnh sát trong đại dịch COVID-19, đồng thời, đưa ra hướng dẫn cho các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương về báo cáo tội ác căm thù, mở rộng các chiến dịch giáo dục cộng đồng và ban hành hướng dẫn để chống lại việc sử dụng ngôn từ mang tính phân biệt đối xử khi nói về đại dịch.

Đáng chú ý, tại sự kiện ký thành luật diễn ra ngày 20/5, lần đầu tiên một đám đông gồm các quan chức Nhà Trắng có thể gặp mặt công khai kể từ khi chính quyền Biden chính thức nhậm chức hồi tháng 1.

Phó Tổng thống Kamala Harris, người phụ nữ đầu tiên và cũng là người người gốc Á da màu đầu tiên giữ chức vụ này, đã mở đầu buổi lễ với lời cảm ơn gửi đến các nhà lập pháp vì nỗ lực thông qua Đạo luật về tội ác thù hận COVID-19.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.