Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách ngăn chính phủ đóng cửa

Thứ Năm, 01/10/2020, 14:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã ký một dự luật ngân sách giúp chính phủ hoạt động đến ngày 11/12.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Theo bài đăng trên Twitter của Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere, ông Trump ký dự luật này khi trở về Nhà Trắng từ cuộc vận động tại Minnesota. Dự luật này được Hạ viện thông qua hồi tuần trước, Thượng viện chấp thuận hôm 30/9.

Với việc cung cấp nguồn tiền cho chính phủ Mỹ hoạt động đến giữa tháng 12, luật này vẫn đặt ra khả năng xảy ra một cuộc chiến về ngân sách và đóng cửa chính phủ sau cuộc bầu cử và ngay trước khi Quốc hội mới hoạt động.

Luật này là sản phẩm của quá trình đàm phán giữa hai đảng tại Mỹ và sự thỏa thuận giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Thỏa thuận nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa này là một minh chứng cho sự đồng thuận hiếm hoi giữa hai đảng đang kiểm soát hai viện của Mỹ vào thời điểm mà căng thẳng lưỡng đảng gia tăng, đặc biệt khi tranh cãi nổ ra về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Luật ngân sách mới được ký có một điều khoản có khả năng sẽ dành hàng chục tỷ USD cho Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa - ưu tiên dành cho đảng Cộng hòa và các thành viên lưỡng đảng từ các bang và quận thiên về nông nghiệp - sẽ bổ sung viện trợ quan trọng cho nông dân.

Khoảng 8 tỷ USD khác cũng sẽ được dành để hỗ trợ dinh dưỡng - một ưu tiên trung tâm của đảng Dân chủ trong các cuộc đàm phán.

Duy Tiến
.
.
.