Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân "uống bia, cắt tóc và tiêm vaccine"

Thứ Năm, 03/06/2021, 07:59
Lời kêu gọi "uống bia, cắt tóc và tiêm vaccine" được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hôm 2/6 (giờ địa phương), trong một nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành Mỹ trước ngày Quốc khánh 4/7 tới,

"Đúng vậy, hãy tiêm một mũi và uống một cốc bia", ông Biden nói.

Trong một nỗ lực nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng, Nhà Trắng đã vận động sự ủng hộ từ các nhà sản xuất bia lớn như Anheuser-Busch đến các cửa hàng cắt tóc nhỏ lẻ do người da màu làm chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi đề nghị sự giúp đỡ từ người dân Mỹ", ông Biden kêu gọi. "Tiêm chủng sẽ giúp chúng ta có thể tuyên bố độc lập khỏi COVID-19 và giải phóng bản thân khỏi sự kìm kẹp mà đại dịch đã gây ra cho chúng ta suốt hơn một năm qua".

Tổng thống Biden cho biết nước Mỹ đang trên đà đạt được mục tiêu 70%. Hiện nay, 63% người lớn đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. 12 tiểu bang đã vượt mốc 70% và nhiều tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ hoàn thành mục tiêu trong tuần này.

Hơn một nửa số người trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ, khiến số ca nhiễm hàng ngày tại Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 20.000 ca kể từ tháng 3/2020 và tỷ lệ tử vong giảm hơn 85%.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai gấp rút trong giai đoạn đầu, chính quyền Biden đang phải đưa ra nhiều ý tưởng để thu hút những người dân đi tiêm vaccine. Nhiều trường đại học đang tham gia cuộc đua, trong khi một số bang đang tổ chức xổ số với giải thưởng lên tới 1 triệu USD. Bang Tây Virginia thậm chí còn treo thưởng súng ống và xe bán tải.

Các hãng xe công nghệ Uber và Lyft sẽ đưa đón miễn phí người đi tiêm vaccine. Hệ thống chăm sóc trẻ em quốc gia sẽ trông coi trẻ khi cha mẹ đi tiêm. Còn các hiệu thuốc sẽ mở cửa 24 giờ vào các ngày thứ 6.

Dịch vụ đặt xe công nghệ Uber và Lyft sẽ đưa đón miễn phí người đi tiêm vaccine, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em sẽ nhận trông trẻ khi cha mẹ đi tiêm vaccine. Các hiệu thuốc sẽ mở cửa 24 giờ vào thứ 6 hàng tuần...

"Chúng tôi đang làm cho việc tiêm chủng trở nên dễ dàng hơn, đó là biện pháp mà theo chúng tôi là chìa khóa để tăng số lượng người đi tiêm vaccine", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.