Tổng thống Mỹ gọi ông Putin là "đối thủ xứng tầm"

Thứ Ba, 15/06/2021, 08:40
Các nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ dự kiến ​​gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 16/6, cuộc gặp sẽ kết thúc chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/6 đã chia sẻ ý kiến ​​về người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, theo đó, ông Biden mô tả ông Putin là người “sáng suốt”, “cứng rắn” và là “đối thủ xứng tầm”.

Nhận định của ông Biden về người đồng cấp Nga được đưa ra trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ.

Tuy vậy, nhiều người không khỏi so sánh những lời này của ông Biden với những gì ông từng nói hồi tháng 3, được coi là những nhận định gây tranh cãi khiến quan hệ Mỹ-Nga đã xấu còn trở nên tồi tệ hơn.

Liên quan đến chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông sẽ chuyển tải với người đồng cấp Nga rằng có những lĩnh vực mà Mỹ và Nga có thể hợp tác “nếu ông ấy (Putin) đồng ý”, trong khi cũng cam kết vạch ra “ranh giới đỏ”.

“Tôi đã chia sẻ với các đồng minh những gì tôi sẽ truyền đạt cho Putin - rằng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga nhưng chúng tôi sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục các hoạt động có hại và chúng tôi sẽ không thất bại trong việc bảo vệ liên minh xuyên Đại Tây Dương”, ông Biden nhấn mạnh.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ-Nga dự kiến ​​diễn ra tại Geneva vào ngày 16/6. Cả Washington và Moscow đều hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới là một bước đi tích cực, nhằm tìm kiếm sự ổn định ở thời điểm mà hai bên được coi là “điểm thấp nhất” trong quan hệ song phương kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.