Tổng thống Mỹ gạt phăng yêu cầu gửi quân đến Haiti

Thứ Sáu, 16/07/2021, 11:33
Tổng thống Joe Biden trong một cuộc họp báo ngày 15/7 (giờ địa phương) cho biết Mỹ sẽ tăng cường an ninh tại Đại sứ quán ở Haiti sau vụ ám sát tổng thống nước này hồi tuần trước, tuy nhiên, khẳng định rằng Washington sẽ không cử quân đến hỗ trợ Haiti.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Tổng thống Mỹ Biden cho biết sẽ “cử lính thủy đánh bộ Mỹ đến Đại sứ quán ở Haiti” và khẳng định việc “điều động quân đến Haiti không có trong chương trình nghị sự”.

Tuần trước, chính phủ lâm thời của Haiti đã yêu cầu Mỹ và Liên Hợp Quốc triển khai quân đội để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse. Thời điểm đó, ông Biden báo hiệu rằng ông không sẵn sàng chấp nhận yêu cầu, trong bối cảnh ông chịu nhiều áp lực trong việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Mathias Pierre, Bộ trưởng bầu cử của Haiti, cho biết ông tin rằng yêu cầu này là phù hợp với điều mà ông gọi là “tình huống mong manh” và sự cần thiết phải tạo ra một môi trường an toàn cho các cuộc bầu cử dự kiến ​​diễn ra trong 120 ngày tới

Ông cũng cho biết bình luận của ông Biden rằng việc gửi quân đội Mỹ “không có trong chương trình nghị sự” vẫn là một lời “bỏ ngỏ phương án này”.

“Đây vẫn chưa phải là kết thúc. Diễn biến tiếp theo sẽ quyết định kết quả. Trong lúc này, chính phủ đang làm mọi cách để ổn định đất nước, trở lại môi trường bình thường và tổ chức bầu cử trong khi cố gắng đi đến một thỏa thuận chính trị với hầu hết các đảng phái chính trị”, ông Pierre cho biết thêm.


Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.